Em gái ông Kim Jong Un bất ngờ thăm khu phi quân sự DMZ

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự kiện diễn ra đúng dịp tròn 1 năm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 1 tại Singapore.

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ đến thăm khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên vào hôm nay (12/6) để gửi lời chia buồn cho cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Lee Hee-ho, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

 Bà Kim Yo Jong

Trong khi đó, phía Triều Tiên cho biết, bà Kim Yo Jong, sẽ đến thăm làng biên giới Panmunjom vào tối 12/6, và dự kiến ​​sẽ gặp các quan chức Hàn Quốc.

Cưu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Lee Hee-ho mới qua đời hôm 10/6, là phu nhân của cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đầu tiên gặp nhà lãnh đạo lúc đó của Triều Tiên Kim Jong Il vào năm 2000.

Chuyến thăm của bà Kim Yo Jong diễn ra đúng dịp một năm sau khi anh trai – nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đầu tiên ở Singapore. Hai bên lúc đó nhất trí hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, làm dịu nỗi lo chiến tranh.

Tuy nhiên, kể từ đó, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ và sự tham gia liên Triều giảm dần.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung trong giai đoạn năm 1998-2003, được biết đến với chính sách “Ánh Dương mặt trời” về sự gắn kết với Triều Tiên. Hạ nhiệt căng thẳng năm ngoái giữa hai miền Triều Tiên được coi là sự hồi sinh của chính sách đó.

Hai miền liên Triều về mặt kỹ thuật vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột 1950-53 kết thúc trong một thỏa thuận ngừng bắn, thay vì một hiệp ước hòa bình.

Năm 2018 cũng chứng kiến ​​một số cuộc gặp cấp cao liên Triều, bao gồm ba hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.