EU cam kết bảo vệ doanh nghiệp kinh doanh tại Iran trước lệnh trừng phạt của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 17/5 tuyên bố các nước Liên minh châu Âu (EU) phải bảo vệ các công ty của khối này đang làm ăn kinh doanh với Iran khỏi các lệnh trừng phạt mà Mỹ dự định áp đặt trở lại với Iran.

Phát biểu khi dự cuộc họp của lãnh đạo các nước EU tại Bulgaria ngày 17/5, Tổng thống Pháp nhấn mạnh các thành viên khối này cần đảm bảo điều kiện để các doanh nghiệp EU tiếp tục hoạt động tại Iran mặc dù Mỹ vừa rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran.
  Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (bên trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. 
Trước đó, các nhà lãnh đạo 28 nước thành viên EU đã nhất trí về một cách tiếp cận chung của khối này để duy trì JCPOA. EU cũng nhất trí duy trì quan hệ hợp tác kinh tế với Iran và bảo vệ các doanh nghiệp châu Âu chịu ảnh hưởng tiêu cực từ việc Mỹ tái áp đặt trừng phạt với Tehran.
Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, EU sẽ duy trì thỏa thuận hạt nhân miễn là Iran còn tôn trọng nó. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker cũng khẳng định, EU phải có cách bảo vệ sự đầu tư của khối này trước các lệnh trừng phạt của Mỹ và hồi sinh hợp tác kinh tế với Iran mà rất nhiều công ty châu Âu đang hưởng lợi.
Tuy nhiên, lãnh đạo của của 28 nước EU đều nhận định việc tìm ra các giải pháp không phải là một sớm một chiều. Nhiều công ty châu Âu đang đứng trước khả năng phải hủy bỏ các thương vụ trị giá nhiều tỷ USD với Iran do Mỹ quyết định tái áp đặt gói trừng phạt kinh tế nhằm vào quốc gia Hồi giáo sau khi rút khỏi JCPOA.
Trong một diễn biến mới nhất, Công ty dầu khí Total của Pháp cho biết hôm 16/5 rằng họ không thể tiếp tục tiến hành dự án phát triển mỏ khí đốt lớn South Pars, trị giá 2 tỉ USD ở Iran. Total nói rằng hãng “sẽ hoãn tất cả các hoạt động có liên quan” trước ngày 4/11, trừ khi được chính quyền Mỹ miễn trừ cụ thể khỏi việc bị áp các lệnh trừng phạt.
Tổng thống Macron nói rằng ông hiểu những lo ngại của các công ty đa quốc gia về ảnh hưởng đối với doanh thu của họ tại thị trường Mỹ nếu vi phạm lệnh trừng phạt do Washington áp đặt. “Các công ty lớn có lợi ích ở nhiều nước, vì vậy họ có quyền lựa chọn theo sở thích riêng của họ", ông Macron nói thêm.
Nhà lãnh đạo Pháp cũng khẳng định Paris ủng hộ đề xuất của Ủy ban châu Âu để bảo vệ và bồi thường cho các công ty châu Âu có thể chịu tác động bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ vì giao dịch với Iran.