EU cân nhắc gia tăng lệnh trừng phạt vì chương trình tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên minh châu Âu (EU) sẽ xem xét áp đặt các biện pháp tăng cường trừng phạt Triều Tiên vì các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo bản dự thảo sẽ được thông qua tại cuộc họp thượng đỉnh của khối tại thủ đô Brussels (Bỉ) từ ngày 19-20/10.

EU sẽ cân nhắc các biện pháp tăng cường trừng phạt Triều Tiên vì các chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.
Trước đó, ngoại trưởng các nước EU hồi tháng trước đã nhất trí các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, trong đó có lệnh cấm đầu tư vào Triều Tiên và cấm xuất khẩu dầu từ EU cho Bình Nhưỡng. Ngoài ra, các thành viên EU còn muốn bổ sung các cá nhân và thực thể của Triều Tiên vào danh sách đen, theo đó sẽ phong tỏa tài sản của họ ở trong EU và cấm họ nhập cảnh vào khu vực này.
 Hôm 10/10, EU đã mở rộng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên liên quan tới các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.
Hôm 10/10 vừa qua, EU cũng đã mở rộng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, theo đó cấm nhập khẩu các mặt hàng dệt may từ Triều Tiên và hạn chế bán dầu thô cho nước này.
EU áp đặt các biện pháp trừng phạt mới theo đúng tinh thần nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) thông qua hồi tháng trước nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng vì tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và lớn nhất từ trước tới nay. Lệnh trừng phạt bao gồm cấm bán khí đốt hóa lỏng, hạn chế bán dầu thô và các sản phẩm xăng tinh lọc cho Triều Tiên.
Tại cuộc họp thượng đỉnh của EU tại thủ đô Brussels (Bỉ) từ ngày 19-20/10, các lãnh đạo các quốc gia và chính phủ thành viên khối này sẽ nhất trí ủng hộ các biện pháp mới và còn mạnh hơn những biện pháp trừng phạt đã được LHQ áp đặt, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng rằng những biện pháp này có thể được thực thi. 
Theo dự thảo tuyên bố sẽ công bố sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh tại Brussels, EU nêu rõ: "Hành vi gần đây của Triều Tiên là không thể chấp nhận được và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng tại Bán đảo Triều Tiên và những khu vực khác. Hội đồng châu Âu sẽ cân nhắc những sự đáp trả hơn nữa trong cuộc tham vấn với các đối tác và EU sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia thứ ba để hối thúc việc thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt của EU".
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần