EU cần tăng cường bảo đảm an ninh mạng

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/6, ông Julian King - người phụ trách về an ninh của Liên minh châu Âu (EU) nhấn mạnh, khối này cần tăng cường khả năng phòng thủ chống lại các cuộc tấn công mạng lợi dụng sự phụ thuộc của thế giới hiện đại vào mạng internet và các thiết bị di động.

Ủy viên châu Âu phụ trách về an ninh Julian King cho biết, EU sẽ chi 10,8 triệu euro cho 14 quốc gia thuộc khối này để tăng cường lực lượng ứng phó về mạng sau vụ tấn công mạng toàn cầu quy mô lớn xảy ra hồi đầu tuần.
EU sẽ chi 10,8 triệu euro cho 14 quốc gia thuộc khối này để tăng cường lực lượng ứng phó về mạng. 
Ông King khẳng định, vụ tấn công WannaCry mới đây và nhiều vụ tấn công mạng khác đã thể hiện rõ ràng mối đe dọa mạng mà chúng ta đang phải ứng phó sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.
Trước đó, mã độc "tống tiền" Petya, có tác hại tương tự mã độc WannaCry ngày 26/6 đã tấn công nhiều hệ thống máy tính trên toàn cầu, với những thiệt hại ban đầu được ghi nhận tại các nước Ukraine, Nga, Anh và Ấn Độ.
Theo người phụ trách về an ninh của EU, các vụ tấn công mạng "ngày càng có chiến lược hơn vì chúng phá hoại các hạ tầng quan trọng".
Ông King cho rằng cùng với khoản chi bổ sung cho các trung tâm quốc gia ứng phó về an ninh mạng, các nước EU cần tăng cường sự ủng hộ cho Cục tội phạm mạng thuộc Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol).
Lãnh đạo Europol cho biết, mã độc Petya có sức hủy diệt quy mô lớn như vụ hoành hành của virus tống tiền WannaCry, nhưng "tinh vi hơn".
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cảnh báo các vụ tấn công mạng có nguy cơ phá hoại sự đảm bảo phòng thủ lẫn nhau giữa 29 quốc gia thành viên khối, đồng thời cũng kêu gọi tăng cường phòng thủ trong không gian mạng.
"Petrwrap", virus mới của những vụ tấn công trên được các chuyên gia nhận định là bản cải tiến của Petya, mã độc là thủ phạm tấn công hệ thống máy tính toàn cầu năm 2016. Cũng như WannaCry, đây là loại mã độc thuộc dòng "tống tiền", lây lan qua các liên kết độc hại và ghi đè có chủ đích lên tập tin quản lý khởi động hệ thống của thiết bị (MBR) để khóa người dùng khởi động.
Nếu bị dính mã độc, người dùng sẽ được hướng dẫn để thực hiện việc trả tiền chuộc cho tin tặc bằng tiền ảo bitcoin.