Thủ tướng Áo: EU cần tổ chức hội nghị thượng đỉnh và duy trì đối thoại với Nga

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Áo cho rằng các nước EU cần tránh rơi vào vòng xoáy leo thang căng thẳng mới với Nga, và cần duy trì đối thoại để bảo vệ lợi ích của khối này.

 Thủ tướng Áo Sebastian Kurz hoan nghênh kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ. Ảnh: Tass
Trả lời phỏng vấn hãng tin Tass của Nga hôm 17/6, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz hoan nghênh kết quả cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) duy trì đối thoại với Moscow và thảo luận cởi mở về tất cả những khác biệt hiện có.
"Tôi hài lòng với kết quả hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ diễn ra hôm 16/6 tại Geneva cũng như quyết định đưa đại sứ quay lại Thủ đô của mỗi nước, bởi điều này sẽ giúp mở ra các kênh đối thoại giữa hai cường quốc thế giới. EU cũng phải đi theo hướng này để cải thiện mối quan hệ với Moscow” - Thủ tướng Áo cho hay.
Theo Thủ tướng Kurz, điều quan trọng là phải duy trì đối thoại và đưa ra những quan điểm rõ ràng của mỗi bên đối với các vấn đề còn nhiều bất đồng, như vấn đề nhân quyền.
Thủ tướng Kurz cũng đã nêu rõ lập trường này với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel trong ngày thứ Năm. "Hôm nay, tôi đã nêu rõ điều đó với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Châu Âu phải chỉ ra những khác biệt hiện tại, đồng thời có kết luận nếu có đối với bất kỳ vi phạm về nhân quyền hoặc luật pháp quốc tế", ông Kurz nói thêm.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Áo lưu ý thêm rằng EU cần tránh làm leo thang căng thẳng trong quan hệ với Nga, đồng thời phải duy trì các kênh liên lạc với Moscow. “Có những lĩnh vực mà việc hợp tác giữa EU và Nga mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên, bao gồm cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19. Hòa bình ở châu Âu sẽ chỉ có được khi hợp tác với Nga, chứ không phải chống lại nước này".
Tuyên bố trên được Thủ tướng Áo được đưa ra trước thềm cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU diễn ra từ ngày 24 - 25/6.
Trước đó, hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ đã được tổ chức tại Geneva vào ngày 16/6 theo sáng kiến ​​của Washington. Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Joe Biden đã thảo luận về thực trạng và triển vọng của quan hệ song phương, vấn đề ổn định chiến lược và các vấn đề quốc tế, bao gồm hợp tác trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và giải quyết các cuộc xung đột trong khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần