EU cảnh báo thâm hụt ngân sách Italia vượt quá giới hạn

Hương Thảo (AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Ủy ban Châu Âu, mức thâm hụt của chính phủ Italia đã vượt quá dự báo 0,8% và đến gần với giới hạn nguy hiểm 3,0% của EU.

Liên minh châu Âu hôm 28/9 đã ban hành một cảnh báo nghiêm khắc đối với các nhà lãnh đạo dân túy của Italia về vấn đề tăng chi tiêu và thâm hụt ngân sách dẫn đến rủi ro của một vụ va chạm giữa Roma và Brussels.
Ảnh minh họa: AFP 

Một ngày trước đó, một thỏa thuận về mức thâm hụt 2,4% trong 3 năm tới đã được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu, nơi nắm giữ quyền kiểm soát chi tiêu của EU, đưa ra cảnh báo: mức thâm hụt của chính phủ Italia đã vượt quá dự báo 0,8% và đến gần với giới hạn nguy hiểm là 3,0% của EU.
Điều này dự báo cũng sẽ làm tăng gánh nặng nợ nần của chính phủ Italia - hiện tại là 131% GDP, lớn thứ 2 trong khu vực đồng euro (sau Hy Lạp) và cao hơn mức trần 60% của EU.
Trong phiên giao dịch sớm ngày thứ Sáu, thị trường chứng khoán Milan giảm gần 2% và giảm liên tục vào các nhà đầu tư, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Italia tăng vọt lên trên ngưỡng 3,0%.
Pierre Moscovici, người điều hành danh mục đầu tư kinh tế và tài chính của Ủy ban châu Âu cho biết: “Đây là ngân sách có vẻ vượt quá giới hạn theo các quy tắc chung của chúng tôi”.
Các Phó Thủ tướng Italia Matteo Salvini và Luigi Di Miao tỏ ra hài lòng với ngân sách thay đổi này, sau chiến thắng trước Bộ trưởng Tài chính Italia Giovanni Tria khi ông này cố gắng thiết lập một mức giới hạn thâm hụt trên 1,6%.
Tuy nhiên nhiều nhà phân tích cho rằng, một cuộc khủng hoảng nợ nần của Italia vẫn có nguy cơ xảy ra trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần