EU cảnh báo chiến binh IS từ Iraq “đổ bộ” vào châu Âu

Hà Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc tấn công lớn dưới mặt đất nhằm tái chiếm TP Mosul của Iraq từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể đẩy chiến binh thánh chiến “đổ bộ” châu Âu.

Đây là cảnh báo của Julian King, nhà ngoại giao Anh và là Cao ủy An ninh mới được chỉ định của Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, lực lượng IS nhiều khả năng “đổ bộ” các nước thành viên EU với thẻ căn cước giả mạo. “Việc tái chiếm thành trì của IS tại khu vực miền Bắc Iraq có thể dẫn tới một viễn cảnh kinh hoàng rằng chúng có thể tới châu Âu. Đây là một mối đe dọa nghiêm trọng và chúng ta cần phải chuẩn bị để đối mặt với nó”, ông King nói.

 Thánh chiến IS nỗi lo của toàn thế giới.

Trong một số báo cáo gần đây của EU, có khoảng 2.500 công dân thuộc khối này hiện đang chiến đấu sát cánh IS ở vô số các điểm nóng thuộc khu vực Trung Đông. “Các trường hợp tương tự ở Afghanistan cho thấy, chỉ có số lượng ít những chiến binh nước ngoài trở về khi cuộc chiến ở đó kết thúc, bởi phần lớn đã thiệt mạng trong chiến sự hoặc tìm đến một vùng chiến sự khác”, ông King nhận định.

Theo ông Julian King, mặc dù, kịch bản về việc “đổ bộ” của IS vào châu Âu sau sự sụp đổ tại Mosul khó xảy ra, song mối đe dọa này không thể bị đánh giá thấp, bởi chỉ cần một lượng nhỏ các thánh chiến cũng đã gây ra những tai họa khôn lường.  Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh diễn ra chiến dịch giải phóng Mosul - thành phố lớn thứ hai của Iraq và được coi là thành trì của IS trên lãnh thổ nước này. Người ta tin rằng hiện có khoảng từ 4.000 - 8.000 tay súng của IS đang cố thủ trong thành Mosul.

Một số tổ chức nhân đạo cho biết, họ dự kiến sẽ có “hàng trăm nghìn” người dân địa phương tháo chạy khỏi TP này, một số hãng truyền thông khác cho hay có hàng nghìn thánh chiến IS cũng đang nhân tình trạng hỗn loạn để trốn thoát an toàn khỏi TP Mosul. Vừa qua, một quan chức quân sự - ngoại giao của Nga nói với hãng thông tấn RIA Novosti, có trên 9.000 tay súng của IS nhiều cơ hội thoát khỏi Mosul và được tái triển khai ở các khu vực miền Đông của Syria để thực hiện một chiến dịch tấn công lớn.

Tuy nhiên, dù tương lai có ra sao, việc quan trọng ở hiện tại mà EU nên làm là thắt chặt an ninh ở các đường biên giới của họ. “Hiện nay, việc qua mặt các trạm kiểm soát biên giới EU là quá dễ dàng, chỉ cần có các tài liệu giả mạo”, ông King cho hay.

Ông King cho biết thêm, phần lớn trong nỗ lực này đều phụ thuộc vào hành động của các cơ quan kiểm soát biên giới của EU. Brussels đang chú trọng vào việc tăng cường khả năng phát hiện những kẻ thánh chiến, khủng bố cố gắng thâm nhập vào các nước trong khối. “Chúng ta cũng nên kiểm tra nơi sinh và giấy đăng ký kết hôn, các tài liệu cần có để nhận được thẻ căn cước. Sẽ là vô ích nếu chỉ kiểm tra chéo thông qua hộ chiếu bởi nó có thể mang thông tin giả”, ông King nhận định.

Hiện, vẫn còn nhiều câu hỏi liên quan tới tính hiệu quả của các biện pháp kiểm soát này, sau khi hàng loạt các vụ tấn công khủng bố đã xảy ra ở Pháp, Bỉ và Đức trong năm 2015 và 2016. Trong đó phần lớn những kẻ khủng bố có nguồn gốc bên ngoài châu Âu, một số kẻ giả làm người di cư để thâm nhập trong khi kẻ khác là công dân của EU nhưng trước đây từng có nguồn gốc người nhập cư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần