EU công bố 3 chương trình hợp tác mới với ASEAN

Theo TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ Zalo

Ngày 13/8, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Igor Driesmans, đã công bố ba dự án hợp tác phát triển mới với ASEAN có tổng giá trị 13 triệu euro (hơn 15 triệu USD).

Nguồn: carnegieeurope.eu

Được công bố tại lễ khai mạc Ngày Hợp tác và Học bổng ASEAN-EU lần thứ 3 theo hình thức trực tuyến, 3 dự án mới nêu trên sẽ hỗ trợ đô thị hóa thông minh và bền vững, quản lý rừng bền vững và định chế kiểm toán tối cao của ASEAN.

Cụ thể, EU sẽ tài trợ 5 triệu euro cho dự án các thành phố xanh và thông minh của ASEAN; 5 triệu euro cho dự án quản trị rừng, cấp phép và thương mại lâm sản bền vững trong toàn khu vực (FLEGT); và 3 triệu euro cho dự án tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI).

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Igor Driesmans cho biết các dự án được triển khai trong năm 2020 này sẽ mang lại lợi ích cho người dân khu vực qua việc hỗ trợ các thành phố thông minh và xanh, quản lý tài nguyên lâm nghiệp bền vững, cũng như tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các chính phủ.

Đại sứ Igor Driesmans nhấn mạnh rằng với việc công bố ba dự án này, EU và ASEAN thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác bất chấp đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và những bất ổn kinh tế toàn cầu.

Ông Driesmans khẳng định: "Trong những thời điểm khó khăn này, EU và ASEAN cho thấy rằng hợp tác, chứ không phải cô lập, là cách để giải quyết các thách thức cấp bách hiện nay bao gồm biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19."

ASEAN là đối tác quan trọng nhất của EU trong lĩnh vực hợp tác phát triển. Theo thống kê, EU đã tài trợ 250 triệu euro cho các chương trình hội nhập khu vực giai đoạn 2014-2020, và tài trợ song phương 2 tỷ euro cho các nước thành viên ASEAN.

Các lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa hai bên hiện gồm tăng trưởng xanh, biến đổi khí hậu, và môi trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần