EU điều tra vụ sáp nhập công ty trị giá 43 tỷ USD của DN Trung Quốc

Lan Hương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban châu Âu (EC) hôm 28/10 đã mở một cuộc điều tra về việc công ty nhà nước Chemchina (Trung Quốc) sáp nhập công ty hạt giống Thụy Sĩ.

"Chúng tôi cần phải đánh giá xem liệu việc sáp nhập có “đẩy” giá cao hơn hoặc các nông dân sẽ có ít sự lựa chọn đi hay không", Ủy viên cạnh tranh EU Magrethe Vestager cho biết trong một tuyên bố.
 Vụ sáp nhập công ty Syngenta có giá trị 43 tỷ USD.
Thương vụ mua lại Syngenta - một công ty hàng đầu trong lĩnh vực hạt giống và bảo vệ cây trồng của ChemChina là vụ mua lại lớn nhất - trị giá 40 tỷ Euro (43 tỷ USD) - trong một loạt các sáp nhập công ty nước ngoài gần đây của Trung Quốc.
Trong một tuyên bố chung, đại diện ChemChina và Syngenta cho biết họ sẽ "tiếp tục cuộc thảo luận mang tính xây dựng với các cơ quan chức EU để có kết luận càng sớm càng tốt”.
Ủy ban Cạnh tranh của EU cho biết, điều tra ban đầu cho thấy, công ty mới sẽ có "thị phần kết hợp tương đối cao" trong một số hạng mục, tính cạnh tranh sẽ giảm đi khi ChemChina không còn là một đối thủ với Syngenta.
Hồi đầu tháng này, Bắc Kinh tuyên bố kế hoạch sáp nhập với như một nỗ lực định hình lại ngành công nghiệp hóa của Trung Quốc cũng như của thế giới.

Nếu Ủy ban giám sát chính sách cạnh tranh của EU phát hiện vụ sáp nhập ảnh hưởng đến tính cạnh tranh, Ủy ban có thể bác thương vụ đó. 

Hiện chưa rõ việc này có thể ảnh hưởng đến thỏa thuận sáp nhập như thế nào trong khi báo cáo cho thấu, ChemChina vẫn thiếu 15 tỷ USD cho việc mua lại.
EU và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn khi Bắc Kinh đang nổi lên trong những năm gần đây như một nhà đầu tư quan trọng với các công ty ở châu Âu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần