EU đồng hành với Hà Nội trên con đường phát triển thông minh, bền vững

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của tân Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Ngày 29/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tiếp Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Pier Giorgio Aliberti nhân dịp nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.

 Quang cảnh buổi tiếp

Cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của lãnh đạo TP Hà Nội, Đại sứ Pier Giorgio Aliberti bày tỏ vinh dự khi nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam, hy vọng tiếp tục duy trì tinh thần hợp tác giữa Hà Nội và châu Âu trong thời gian tới. Bày tỏ ấn tượng trước sự thay đổi tích cực của TP Hà Nội trong những năm qua, Đại sứ cũng cho biết ưu tiên của EU trong hợp tác sắp tới bao gồm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, như mục tiêu của tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu đưa ra mới đây, do đó kỳ vọng có thể hợp tác tổ chức các sự kiện về môi trường với TP Hà Nội. Bên cạnh đó, Đại sứ cũng mong muốn được lắng nghe về nhu cầu phát triển của Thủ đô để tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới. 

Với tư cách cá nhân và thay mặt UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chúc mừng ông Pier Giorgio Aliberti trên cương vị mới là Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Mong muốn ông sẽ tiếp tục là nhịp cầu xây dựng, kết nối hợp tác giữa Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng và EU ngày càng bền chặt.

Đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực trong thời gian tới, hợp tác toàn diện trong lĩnh vực kinh tế-thương mại giữa hai bên sẽ có cơ hội ngày càng được thúc đẩy.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, Chủ tịch UBND TP cho biết,  tăng trưởng của Hà Nội trong năm 2019 dự kiến đạt trên 7,5% - cao nhất trong 10 năm qua, đón trên 29,5 triệu khách du lịch – trong đó có 7,2 triệu khách quốc tế (với số lượng từ EU đứng thứ 3). Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Thủ đô tăng trưởng liên tục, dự kiến cán mốc hơn 8 tỷ USD trong năm nay. Hà Nội có hợp tác toàn diện về đầu tư, du lịch, văn hóa, giáo dục, thể thao với nhiều quốc gia châu Âu; đồng thời luôn xác định hợp tác với các thành viên EU là ưu tiên hàng đầu trong quá trình phát triển.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, sự hiện diện rõ nét của nền văn hóa châu Âu tại Hà Nội khiến TP trở nên khác biệt so với nhiều thành phố châu Á khác. Do đó, TP cũng có chiến lược bảo tồn và phát huy nét bản sắc đó.  

Trên cơ sở đó, người đứng đầu UBND TP mong muốn Đại sứ trên cương vị của mình sẽ hỗ trợ cho những hợp tác này được duy trì, trong đó việc học hỏi kinh nghiệm của EU trong xây dựng nền kinh tế xanh, nền kinh tế tuần hoàn, xây dựng đô thị thông minh, hạ tầng đô thị, duy trì các kiến trúc cổ của các nền văn minh châu Âu tại phố cổ Hà Nội, công nghệ về xử lý ô nhiễm không khí-nguồn nước-rác thải trong y tế và công nghiệp, nguồn nhân lực chất lượng cao…

Trong năm 2020, Giải đua Công thức 1 (F1) tại Hà Nội sẽ có sự tham dự của nhiều đội đua châu Âu, TP cũng muốn học hỏi kinh nghiệm của EU trong tổ chức sự kiện này, ông Nguyễn Đức Chung cho biết.

Về phía TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP khẳng định sẽ luôn tạo điều kiện cho các hoạt động, chương trình hợp tác giữa hai bên.

Cảm ơn những thông tin cụ thể từ lãnh đạo TP, Đại sứ khẳng định đây những tư liệu quý báu gợi ý nhiều hợp tác tiềm năng giữa EU và Hà Nội trong thời gian tới, đồng thời cũng phù hợp với những ưu tiên phát triển của EU trong tương lai. Theo Đại sứ, nhiều DN EU hiện diện tại Hà Nội, làm việc trong nhiều lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và là thế mạnh của châu Âu.

Cảm ơn sự hỗ trợ của UBND TP trước những sự kiện hợp tác của EU trên địa bàn Thủ đô thời gian qua, Đại sứ khẳng định Liên minh châu Âu sẽ luôn đồng hành cùng Hà Nội trong tiến trình phát triển, thông qua những dự án cụ thể và thiết thực trong thời gian tới.