EU đồng ý chi hơn 10 tỷ USD mua vaccine Covid-19 của Pfizer và CureVac

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - EU có thể đã trả hơn 10 tỷ USD để đảm bảo cung cấp hàng trăm triệu liều vaccine do Pfizer-BioNTech và CureVac phát triển.

Nguồn tin độc quyền từ một quan chức thuộc Liên minh châu Âu (EU) cho biết khối này đã đồng ý trả 15,50 euro, tương đương 18,34 USD cho mỗi mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng được hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và công ty BioNTech (Đức) hợp tác phát triển.
 EU đồng ý chi hơn 10 tỷ USD mua vaccine Covid-19 của Pfizer và CureVac. 
Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu EU mua 200 triệu mũi vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng của Pfizer-BioNTech thì sẽ phải trả một khoản tiền là 3,1 tỷ euro, tương đương  3,7 tỷ USD. Còn nếu muốn mua thêm 100 triệu mũi bổ sung theo thỏa thuận thì tổng số tiền mà EU sẽ phải trả cho Pfizer-BioNTech là 5,5 tỷ USD.
Trước đó, trong thông báo đưa ra hôm 18/11, Pfizer của Mỹ cho biết vaccine ngừa Covid-19 do hãng phát triển cùng BioNTech đạt hiệu quả 95% trong ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 và không có nhiều tác dụng phụ.
Hồi tháng 7, Pfizer đồng ý cung cấp 100 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho chính phủ Mỹ, với giá 39 USD một liều gồm hai mũi (19,5 USD một mũi).
Theo nguồn tin trên, EU có khả năng đang trả cho mỗi mũi tiêm vaccine của Pfizer-BioNTech với giá thấp hơn so với Mỹ.
Ngoài ra, EU cũng đã đồng ý trả 10 euro, tương đương 11,84 USD  cho mỗi mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng do Công ty Công nghệ Sinh học CureVac của Đức phát triển.
Trước đó, hồi đầu tuần Ủy ban châu Âu thông báo sẽ ký hợp đồng mua 405 triệu mũi vaccine của Curevac.
Nguồn tin độc quyền từ quan chức thuộc EU tiết lộ với Reuters cho biết, CureVac đã cam kết bắt đầu giao vaccine cho EU vào cuối tháng 3/2021 sau khi vaccine được chứng minh an toàn và hiệu quả.
Với mức giá 11,84 USD cho mỗi mũi tiêm, EU sẽ phải trả cho CureVac 4,795 tỷ USD cho 405 triệu mũi vaccine.
Trước thông tin liên quan đến hợp đồng vaccine, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu chưa đưa ra bình luận về các điều khoản và giá cả trong các hợp đồng mua vaccine của khối này vì tính chất bảo mật.
Cả BioNTech và CureVac cũng chưa có phản hồi về thông tin trên.
Tuy nhiên, theo nguồn tin trên, mức giá 15,50 euro cho mỗi liều vaccine của Pfizer-BioNTech sẽ được EU thanh toán sau khi được cơ quan quản lý của khối này xác nhận là an toàn và có hiệu quả./.