EU đồng ý phê chuẩn khởi động giai đoạn 2 cuộc đàm phán Brexit

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 15/12 thông báo các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí mở giai đoạn đàm phán tiếp theo về việc Anh rời EU, còn gọi là Brexit.

Các nhà lãnh đạo EU chính thức phê chuẩn quyết định khởi động giai đoạn 2 về việc đàm phán Brexit, sau khi đạt một thỏa thuận về các điều khoản "ly hôn" với Anh.
Ngày 15/12, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo các lãnh đạo EU đã nhất trí mở giai đoạn đàm phán tiếp theo và gửi lời chúc mừng Thủ tướng Anh Theresa May. Các nhà lãnh đạo châu Âu vừa kết thúc hội nghị thượng đỉnh tại Brussels (Bỉ) trong hai ngày 14-15/12. 
 Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters
Giai đoạn 2 sẽ tập trung vào một quá trình chuyển tiếp và quan hệ thương mại giữa hai bên sau thời điểm Anh chính thức rời đi vào ngày 29/3/2019. 

Chủ tịch Tusk cảnh báo giai đoạn đàm phán sắp tới sẽ khó khăn hơn các cuộc thương lượng về điều khoản "ly hôn" vừa qua.
Theo ông Tusk, EU cần Anh làm rõ quan điểm của nước này về việc xây dựng quan hệ song phương trong tương lai sau khi London rời khỏi thị trường chung. 
Đây có thể tạm coi là tin vui đối với chính quyền của Thủ tướng Anh Theresa May sau khi Quốc hội nước này đã nhất trí ủng hộ một nội dung sửa đổi Dự luật Brexit của chính phủ, theo đó yêu cầu đảm bảo pháp lý để các nghị sĩ được quyền bỏ phiếu đối với bất cứ thỏa thuận cuối cùng nào giữa Anh và EU. 
Phát biểu sau quyết định này, Thủ tướng Theresa May cho biết London đang nỗ lực để đảm bảo một thỏa thuận thương mại tốt nhất với EU trong khi giành lại quyền kiểm soát trong các vấn đề như nhập cư.
Thủ tướng Anh cũng bày tỏ cảm ơn tới Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker.
Bà May khẳng định: "Hôm nay là một bước đi quan trọng trên con đường hướng tới một Brexit suôn sẻ và trật tự, đồng thời củng cố quan hệ đối tác đặc biệt và sâu sắc giữa Anh và EU trong tương lai". 
Trước đó, ngày 7/12, Anh và EU đã đạt được tiến bộ đầy đủ về các điều khoản "ly hôn" bao gồm vấn đề thanh toán tài chính, biên giới Ireland và quyền công dân sau Brexit.
Theo kế hoạch, các cuộc đàm phán về thương mại và giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit sẽ có thể được khởi động vào đầu năm 2018. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần