EU được Tổng thống Trump miễn trừ nâng thuế nhôm và thép nhập khẩu trước

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, EU và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về việc khối này sẽ được miễn trừ khỏi các quy định áp thuế cao với các sản phẩm nhôm và thép xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. 
Ngày 22/3, Mỹ thông báo EU cùng 6 nước khác sẽ được tạm thời miễn trừ khoản thuế nhập khẩu nhôm và thép mới của Mỹ. Cùng với EU, 6 quốc gia tạm thời được miễn trừ bao gồm Argentina, Australia, Brazil, Canada, Mexico và Hàn Quốc.
Trước đó, phát biểu tại ủy ban Thượng viện, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tạm hoãn việc áp dụng khoản thuế nhập khẩu mới này đối với một số đối tác trong khi tiến hành thảo luận để tìm kiếm một giải pháp dài hạn hơn.
Thoả thuận này đạt được sau chuyến công du đến Washington và đàm phán kéo dài trong 2 ngày qua của Uỷ viên phụ trách thương mại của EU Cecilia Malmstrom với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.
Việc bà Malmstrom đạt được thoả thuận với các quan chức thương mại Mỹ đến đúng vào ngày cuối cùng của thời hạn mà ông Trump đưa ra, và ngay trước thềm cuộc họp Thượng đỉnh của EU diễn ra từ ngày 22 - 23/3 tại Brussels.
Trước đó, EU đã lên một danh sách trả đũa Mỹ và dự kiến sẽ được các lãnh đạo khối này thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh này nếu phía Mỹ không chấp nhận cho EU quyền miễn trừ. Ngày 21/3, Ủy ban châu Âu đã đề xuất đánh thuế đặc biệt trị giá tới 5 tỷ euro (khoảng 6,1 tỷ USD) với các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Google, Fcebook và Amazon.
Hôm 8/3 vừa qua, Tổng thống Trump đã ra quyết định sẽ áp mức thuế 25% với thép và 10% với nhôm nhập khẩu vào Mỹ. Quyết định này đã bị các đối tác thương mại lớn của Mỹ trên thế giới, trong đó có EU, phản đối mạnh mẽ và đe dọa trả đũa.
Tuy nhiên, sau khi phía châu Âu đưa ra lập luận rằng các nước châu Âu là đồng minh thân cận và không đe doạ lợi ích của nước Mỹ nên cần được miễn trừ, Tổng thống Trump đã cho các nhà đàm phán hai bên thời hạn 15 ngày để đàm phán.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần