EU hối thúc các doanh nghiệp chống lại lệnh cấm vận của Mỹ với Iran

Nguyễn Phương (Theo Theguardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi các công ty châu Âu tăng cường kinh doanh với Tehran bất chấp các mối đe dọa từ Mỹ.

EU đang đối đầu trực diện với Mỹ khi kêu gọi người dân châu Âu đẩy mạnh kinh doanh với Iran, bấp chấp việc Mỹ đe dọa “cấm cửa” toàn bộ công ty kinh doanh với Tehran.
EU, Trung Quốc và Nga vẫn cam kết duy trì Thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận này hồi tháng 5.
Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini đã kêu gọi các công ty châu Âu tăng cường hoạt động kinh doanh với Iran, bất chấp Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Tehran.
 Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini. 
Trong một chuyến đi đến Wellington, New Zealand, ngày 7/8, đại diện EU Federica Mogherini tuyên bố: “Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để duy trì Thoả thuận hạt nhân Iran, cũng như giúp Iran có thể hưởng lợi về mặt kinh tế mà thỏa thuận mang lại. Chúng tôi tin rằng lợi ích an ninh không chỉ ảnh hưởng trong khu vực mà còn ở phạm vi trên toàn thế giới.”
Bà Mogherini khẳng định EU sẽ làm mọi cách để cứu vãn Thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời kêu gọi người dân châu Âu mạnh mẽ đưa ra các quyết định đầu tư của mình.
Bà Mogherini cũng khuyến khích các công ty châu Âu tiếp tục làm việc với Iran: “Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ đặc biệt tăng cường kinh doanh với Iran.”
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra lời cảnh báo về việc Washington sẽ “cấm cửa” tất cả các công ty làm ăn với Iran.
“Các lệnh trừng phạt Iran đã chính thức được đưa ra. Đây là những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất từng được áp dụng. Bất cứ ai làm kinh doanh với Iran sẽ KHÔNG làm ăn với Mỹ. Tôi cũng đang mong muốn đạt được hoà bình thế giới”, ông Trump đăng tải trên Twitter hôm 7/8.
Sau thông báo của Nhà Trắng về việc áp dụng trở lại các biện pháp trừng phạt với Tehran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết: "Sẽ có áp lực vì sự trừng phạt nhưng chúng tôi sẽ vượt qua điều này bằng sự đoàn kết.”
Tổng thống Rouhani cũng khẳng định Iran chỉ đi tới bàn đàm phán với Mỹ khi cảm thấy đủ tin tưởng. “Chúng tôi luôn ủng hộ con đường ngoại giao và đàm phán… Nhưng các cuộc đàm phán cần sự trung thực. Nước Mỹ sẽ hối tiếc về việc trừng phạt Iran. Họ đã bị cô lập trên thế giới. Họ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với trẻ em, bệnh nhân và dân tộc Iran”, ông Rouhani cho biết thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần