EU hối thúc Liên Hợp quốc tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề Syria

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cho biết, khối này muốn Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thúc đẩy nỗ lực hơn nữa để tìm ra giải pháp chính trị và hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại Syria.

Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini.
Ngày 16/4, đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini nhấn mạnh, khối này mong muốn trong cuộc họp về Syria dự kiến diễn ra vào tuần tới, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) sẽ có giải pháp hiệu quả nhằm đem lại hòa bình cho quốc gia Trung Đông sau những cuộc không kích của phương Tây vào Damascus hôm 14/4. "Cần phải đẩy mạnh tiến trình giải quyết khủng hoảng Syria do LHQ dẫn đầu", bà Mogherini nói.
Phát biểu khi chủ trì cuộc họp các ngoại trưởng EU tại Luxembourg, bà Mogherini cho biết: "Người dân Syria đang chịu quá nhiều đau khổ, nước này đang rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng và tôi cho rằng tất cả cộng đồng quốc tế phải chịu trách nhiệm về vấn đề này".
Cũng tại hội nghị, Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok khẳng định: "Chúng ta nên tiếp tục thúc đẩy một giải pháp hòa bình thông qua Hội đồng Bảo an LHQ. Đó là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria".
Theo kế hoạch, hơn 70 phái đoàn quốc tế dự kiến ​​sẽ tham dự hội nghị các nhà tài trợ Syria từ ngày 24-25/4 tại Brussels, Bỉ.
Phản ứng sau cuộc tấn công bằng tên lửa do Mỹ và hai đồng minh Anh và Pháp tiến hành chống chính quyền Damascus, thay mặt cho 28 nước EU, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini tuyên bố rằng những người có trách nhiệm "sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự vi phạm luật pháp quốc tế".