EU kêu gọi Mỹ và các nhà sản xuất lớn chia sẻ vaccine Covid-19 toàn cầu

Ngọc Ánh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban châu Âu (EC) hôm 7/5 đã kêu gọi Mỹ và các nhà sản xuất vaccine lớn trên thế giới xuất khẩu vaccine, thay vì tranh luận về vấn đề từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: AP
Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) về việc miễn trừ bản quyền vaccine Covid-19 hôm 7/5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố: “Chúng ta nên cởi mở và có cái nhìn tổng quan để thảo luận bởi việc phân phối vaccine trên toàn thế giới đang là vấn đề được đặt lên hàng đầu. EU là lục địa, hay thậm chí là khu vực dân chủ duy nhất trên thế giới đang xuất khẩu vaccine với quy mô lớn”.
Bà Ursula von der Leyen cho biết, hiện có khoảng 50% số lượng vaccine ngừa Covid-19 do châu Âu sản xuất đã được xuất khẩu sang gần 90 quốc gia, bao gồm cả những quốc gia tham gia cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới hậu thuẫn.
“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan đến cuộc tranh cãi về việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine cùng EU cam kết và sẵn sàng chia sẻ những thành tựu mà chúng ta đã đạt được. Khi sản lượng vaccine cao hơn, chúng ta có thể dỡ bỏ các rào cản xuất khẩu và chia sẻ vaccine. Tới lúc đó, thế giới mới có thể cùng nhau chống lại đại dịch,” - bà Ursula von der Leyen nói.
Đồng thời, Chủ tịch EC khẳng định ba vấn đề quan trọng cần thực hiện trong ngắn hạn và trung hạn, đó là việc chia sẻ vaccine, tăng cường xuất khẩu vaccine và đầu tư vào năng lực sản xuất vaccine.
Theo bà Von der Leyen, EU đã bắt đầu cơ chế chia sẻ vaccine, một trong số đó là việc cung cấp 615.000 liều cho khu vực Tây Balkan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần