EU không có khả năng pháp lý dừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cao ủy châu Âu về vấn đề cạnh tranh Margaret Vestager ngày 10/10 nói rằng Liên minh châu Âu (EU) không có khả năng pháp lý để ngăn chặn việc triển khai dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, đường ống dẫn khí từ Nga tới Đức, mặc dù một số nước thành viên ra sức phản đối vì cho rằng dự án này ảnh hưởng đến lợi ích chung của EU.

Trong một cuộc họp báo tại thủ đô Vilnius của Litva ngày 10/10, Cao ủy châu Âu về vấn đề cạnh tranh Margaret Vestager cho biết, EU không có khả năng pháp lý nào để dừng hay ngăn chặn dự án Nord Stream 2.
Nord Stream 2 là dự án xây dựng hai tuyến đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm dẫn khí từ Nga sang Đức thông qua biển Baltic. Ảnh: RT
Bà Vestager khẳng định: "Như Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã nói, Dòng chảy phương Bắc 2 không phải là một dự án lợi ích của châu Âu. Chúng tôi nhận ra rằng, chúng ta không có năng lực pháp lý để ngăn chặn xây dựng đường ống dự án, nhưng chúng ta có cơ sở pháp lý để đảm bảo rằng dự án này sẽ không rơi vào khoảng trống pháp lý".
Theo bà Vestager, nếu có chuyện gì xảy ra, thì "tốt nhất là nên có thỏa thuận về cơ sở hạ tầng".
Trước đó, Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite đã có cuộc gặp với bà Vestager và tuyên bố rằng, việc xây dựng dự án Nord Stream 2 là trái với mục tiêu năng lượng EU và làm gia tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga.
Song tuyên bố mới nhất của bà Vestager đã cho thấy tương lai vững chắc của dự án dầu khí Nga vào trung tâm châu Âu bằng đường biển.
Đường ống dẫn khí từ Nga tới Đức sẽ đi qua các lãnh thổ hoặc vùng đặc quyền kinh tế của một số nước dọc theo bờ biển Baltic. Trong số đó có Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.
Nord Stream 2 là dự án xây dựng hai tuyến đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm dẫn khí từ Nga sang Đức thông qua biển Baltic. Đường ống mới này dự kiến sẽ được xây dựng song song với dự án Nord Stream 1. Tập đoàn Nord Stream AG của Đức tham gia vào việc quy hoạch, xây dựng và vận hành đường ống dẫn khí này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần