Ông Trump đắc cử, EU lo quan hệ đồng minh với Mỹ bị ảnh hưởng

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Liên minh châu Âu cần cứng rắn và bảo vệ quyền lợi cho người dân trước mọi nguy cơ khi ông Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Đây là phát biểu của Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault khi được hỏi về nhận định về cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ. Ông Ayrault khẳng định quan hệ giữa Mỹ và châu Âu “không thể suy yếu”. Quan chức này cho biết Paris sẽ tiếp tục hợp tác với Washington song cần làm rõ quan điểm của chính quyền mới trong các vấn đề nóng của thế giới như biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran, tình hình Syria.

 Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault.

Theo Ngoại trưởng Pháp, lãnh đạo EU nói chung và Pháp nói riêng phải biết cách đối mặt với mọi thách thức, đồng thời có khả năng bảo vệ tốt lợi ích cho công dân của nước mình. “Châu Âu không thể mềm yếu trong vấn đề này giống như trong trường hợp Brexit. Sau khi cử tri Mỹ bỏ phiếu ủng hộ việc Trump trở thành Tổng thống Mỹ, các nước thành viên EU cần phải sát cánh, chủ động hơn để tự bảo vệ mình trước mọi biến động của thế giới”, ông Ayrault nói.

Trong diễn biến liên quan, Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel đã gọi chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là một sự cảnh báo đối với Đức và châu Âu, đồng thời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tìm hiểu sâu sát hơn những mối quan tâm của dân chúng.

Trả lời phỏng vấn tập đoàn báo chí Funke Mediengruppe của Đức, Phó Thủ tướng Gabriel nói: “Ông Trump là người đi đầu trong phong trào quốc tế theo chủ nghĩa độc tài mới. Ông ấy cũng là một sự cảnh báo đối với chúng ta. Đất nước ta và châu Âu phải thay đổi nếu chúng ta muốn chống lại phong trào quốc tế độc tài này”.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng lên tiếng cảnh báo rằng chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ trở nên khó đoán định hơn sau khi Donald Trump đắc cử.