EU "nắn" thương mại Trung Quốc khi ông Tập vừa rời châu Âu

Hương Thảo (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Pháp nhằm xoa dịu những lo ngại nơi EU về cán cân thương mại với Trung Quốc dường như đã thất bại.

Lãnh đạo EU, Trung Quốc, Pháp và Đức trong một cuộc họp chung hôm 26/3.
Phát biểu tại bang Saarland của Đức hôm 1/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã tăng cường chỉ trích các hoạt động thương mại của Trung Quốc - chỉ ít ngày sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình kết thúc chuyến công du 3 nước châu Âu: Italia, Monaco và Pháp.
Chủ tịch EC giải thích rằng không thể tiếp diễn tình hình hiện tại, khi "các DN Trung Quốc có quyền truy cập miễn phí vào thị trường của chúng tôi nhưng không đến được thị trường Trung Quốc".
Ông Juncker cũng cho rằng, các khoản đầu tư của Bắc Kinh vào lục địa này có thể khiến EU khó khăn hơn trong việc thống nhất chính sách đối ngoại, khi "một quốc gia không thể lên án chính sách của Bắc Kinh bởi các nhà đầu tư Trung Quốc đang liên quan đến một trong các cảng của họ", lãnh đạo EC ví dụ.
Theo Bloomberg, tiếng nói của châu Âu đã có phần mạnh mẽ hơn khi khối này thẳng thắn chỉ trích Trung Quốc hồi cuối năm ngoái, gọi nước này là "đối tác" nhưng đồng thời cũng là "đối thủ cạnh tranh kinh tế mang tính hệ thống" của mình. Mối lo ngại về ảnh hưởng của Bắc Kinh ngày một gia tăng với Brussels sau những cảnh báo của đồng minh Mỹ về vấn đề bảo mật xung quanh cuộc cách mạng 5G.
EU hiện đang bị chia rẽ rõ rệt trong dự án cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường của Trung Quốc mà một số quốc gia coi là mối đe dọa đối với chủ quyền. Chính phủ dân túy của Italia hồi tháng trước đã trở thành quốc gia G7 đầu tiên ký kết hợp tác này bất chấp cảnh báo từ các quốc gia đồng minh.
Ông Juncker khẳng định hôm 1/4 rằng bản thân không chống lại dự án Vành đai và Con đường, miễn là nó bao gồm những điều kiện phù hợp - chẳng hạn "các DN châu Âu có thể thu lợi từ nó và chúng ta sẽ không chỉ bắt gặp công nhân Trung Quốc trên các công trường xây dựng mà có cả lao động châu Âu, thì điều này hoàn toàn khả thi", Chủ tịch EC nói.
Trong chuyến công du châu Âu từ 21-26/3 vừa qua, Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tìm cách xóa bỏ những nghi ngờ về kế hoạch toàn cầu của mình. "Chúng ta không cần phải phòng vệ để chống lại nhau và lo lắng rằng đối tác có thể làm gì đó sau lưng mình. Đó là điều chúng ta cần tránh để cùng tốt lên", ông Tập Cận Bình nói trong một cuộc họp hôm 26/3 với Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Paris.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần