EU phản đối việc lãnh đạo đối lập Nga Navalny bị bắt giữ tại Moscow

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nguồn tin từ Tass, các nước EU sẽ xem xét vụ việc Nga bắt giữ ông Alexei Navalny tại cuộc họp của Hội đồng Đối ngoại EU vào ngày 25/1.

Alexei Navalny trên chuyến bay về Nga hôm 17/1. 
Các quan chức hàng đầu của EU bày tỏ lo ngại về việc ông Navalny vừa bị bắt giữ tại Moscow sau khi từ Đức trở về Nga hôm 17/1.
"Việc bắt giữ ông Alexey Navalny khi quay về Moscow là không thể chấp nhận được. Tôi kêu gọi các nhà chức trách Nga ngay lập tức trả tự do cho ông Navalny", Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tuyên bố trên Twitter.
"Chúng tôi yêu cầu giới chức Nga ngay lập tức thả lãnh đạo đối lập Navalny” - Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli viết dòng tweet hôm 17/1.
Trong khi đó, Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của EU, ông Josep Borrell nhấn mạnh rằng nhà chức trách nên sớm trả tự do cho ông Alexei Navalny.
Các nước EU sẽ thảo luận vụ bắt giữ này tại cuộc họp của Hội đồng Đối ngoại EU vào ngày 25/1 và tại phiên họp của Nghị viện châu Âu bắt đầu vào ngày 18/1, một nguồn tin ngoại giao ở Brussels nói với TASS.
Theo nguồn tin trên, các nước EU có thể đưa ra một tuyên bố chung về vấn đề này trong ngày 18/1.
Trước đó, lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny bị bắt ngay khi về nước cùng vợ Yulia sau nhiều tháng điều trị tại bệnh viện Đức. Ông Navalny bị bắt tại sân bay Sheremetyevo, Moscow, hôm 17/1, chưa đầy một giờ sau khi ông trở về từ Berlin.
Cơ quan quản lý nhà tù Nga cho biết nhà hoạt động đối lập bị bắt do cáo buộc vi phạm quy định về án treo và sẽ bị tạm giam cho đến khi diễn ra phiên tòa vào cuối tháng. Phiên tòa sẽ đưa ra quyết định có chuyển bản án treo của ông Navalny thành án tù 3,5 năm hay không. Ông Navalny cũng có nguy cơ đối mặt với rắc rối liên quan ba vụ án hình sự khác.
Ông Navalny, 44 tuổi, bị ốm nặng trong chuyến bay từ Siberia đến Moscow vào tháng 8/2020 và phải nhập viện tại TP Omsk của Nga trước khi được đưa đến Berlin, Đức, điều trị.