EU sắp có luật để hạn chế sự độc quyền của các “ông lớn” công nghệ

Nguyễn Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Cơ quan cạnh tranh EU cho biết khối này đang cố gắng thông qua luật để hạn chế quyền bá chủ của các nền tảng trực tuyến và ngăn chặn các công ty lớn lấn át đối thủ cạnh tranh.

Liên minh châu Âu (EU) dự định công bố một dự luật liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật số vào cuối tháng 12, điều này có thể ảnh hưởng đến các mô hình kinh doanh hiện nay của các công ty công nghệ lớn trên thế giới.
Giám đốc các vấn đề cạnh tranh của EU Margrethe Vestager cho biết, EU đang cố gắng thông qua luật để hạn chế quyền bá chủ của các nền tảng trực tuyến và ngăn chặn các công ty lớn lấn át đối thủ cạnh tranh.
 EU sắp có luật để hạn chế sự độc quyền của các công ty công nghệ lớn.
Theo dự luật này, các quy tắc mới sẽ tìm cách giám sát chặt chẽ hơn nội dung bất hợp pháp và có hại, nhưng cũng đảm bảo rằng các công ty nhỏ hơn có thể cạnh tranh với các công ty đa quốc gia lớn đang hoạt động ở châu Âu. Ngoài việc nhắm mục tiêu vào các công ty công nghệ lớn, dự luật liên quan cũng sẽ đặt ra các yêu cầu đối với những công ty có tiềm năng tăng trưởng mạnh, và họ cũng cần tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt hơn.
Được biết, châu Âu đang soạn thảo tiêu chuẩn sẽ xác định các loại nền tảng trực tuyến mà các quy tắc mới nhắm mục tiêu. Khi quyết định nền tảng nào phải đối mặt với quy định chặt chẽ hơn, doanh thu, số lượng người dùng và quốc gia hoạt động đang được xem xét. Theo tuyên bố của bà Vestagel, EU sẽ công bố một đề xuất vào tuần tới, cho phép các cơ quan quản lý trực tiếp giám sát những công ty phát triển nhanh và đang chiếm thị phần lớn như Google, Facebook.
Hiện tại, EU vẫn chưa tiết lộ sẽ đo lường mức độ tăng trưởng của các công ty như thế nào. Các nghĩa vụ mới có thể bao gồm các yêu cầu chia sẻ dữ liệu với các đối thủ cạnh tranh, hoặc các hạn chế về cái gọi là bảo vệ cổng (gatekeeping), tức là quy tắc dành cho nhà khai thác chia sẻ nền tảng số với đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể liên quan đến những biện pháp cụ thể như cấm nghiêng về dịch vụ của chính họ.
Dịch vụ nhạc số Thụy Điển phàn nàn rằng Apple đã lạm dụng sự thống trị của AppStore để ưu tiên dịch vụ âm nhạc của riêng mình và do đó làm biến dạng sân chơi bình đẳng. Đây là một trong những vấn đề mà Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, muốn giải quyết bằng cách nâng cấp sách quy tắc của mình. Phát biểu trên kênh CNBC hôm 4/12, bà Vestager cũng nói rằng cơ quan cạnh tranh châu Âu có thể khôi phục các biện pháp trừng phạt đối với các công ty không tôn trọng các quy tắc thị trường trong tương lai.
Giới quan sát cho rằng đây được coi là bước đột phá của các nhà hoạch định chính sách EU nhằm hạn chế sự độc quyền của những gã khổng lồ Internet khi cơ quan cạnh tranh châu lục được kêu gọi phải sửa đổi các quy tắc cạnh tranh vốn không phù hợp với nền kinh tế số.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần