EU sẽ kiểm tra an ninh đối với du khách được miễn thị thực

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch tiến hành hệ thống kiểm tra an ninh đối với những du khách được miễn thị thực.

 EU sẽ kiểm tra an ninh trong du lịch.

Hàng triệu khách du lịch và doanh nhân được miễn thị thực sẽ phải nộp 5 Euro (5,35 USD) cho việc kiểm tra an ninh trực tuyến nếu muốn tới các nước thành viên EU. Hệ thống này được điều hành bởi Ủy ban châu Âu và sẽ tiến hành kiểm tra thẻ căn cước, nơi cư trú cùng một loạt các cơ sở dữ liệu an ninh, tội phạm của EU.

Sau vụ tấn công của các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Pháp và Bỉ, cũng như cuộc khủng hoảng đến từ người di cư, tị nạn tại Hy Lạp, lãnh đạo EU hy vọng hệ thống kiểm tra này sẽ sàng lọc những đối tượng tình nghi là chiến binh Hồi giáo, tội phạm cũng như người nhập cư bất hợp pháp tràn vào châu Âu.

Được biết, kế hoạch này sẽ được gửi cho lãnh đạo các nước thành viên trong khối và Nghị viện châu Âu để xem xét. Ước tính, việc thiết lập hệ thống này sẽ tiêu tốn chi phí khoảng 200 triệu Euro và vận hành là 85 triệu Euro. Tuy nhiên, nếu hệ thống này được thực hiện sẽ giải quyết mối lo ngại về an ninh trong việc mở rộng du lịch của châu Âu những năm tới.

Theo đó, các vụ tấn công trắng trợn, xảy ra dồn dập thời gian qua tại nhiều TP lớn của châu Âu như Paris, Nice (Pháp), Brussels (Bỉ), Munich, Frankfurt (Đức) đã phơi bày những lỗ hổng an ninh của châu Âu, đồng thời cho thấy châu Âu là một mục tiêu dễ bị tổn thương trong cuộc chiến chống khủng bố.

Giới chuyên gia nhận định, cuộc điều tra về các vụ khủng bố ngày 13/11/2015 tại Pháp và ngày 2/3/2016 tại Bỉ càng tiến triển, người ta càng nhận thấy rõ những lỗ hổng này. Một trong những nguyên nhân là do EU chưa có một chính sách an ninh chung và thiếu sự hợp tác chặt chẽ nhằm phát huy hiệu quả các công cụ sẵn có.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần