EU sẽ trả đũa nếu Mỹ trừng phạt các công ty tham gia Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch Ủy Ban châu Âu về Năng lượng Maros Sefcovic vừa tuyên bố EU sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng nếu Mỹ quyết định trừng phạt các doanh nghiệp EU tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.

Khi được hỏi liệu Washington có đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt đối với Brussels và can thiệp vào các cuộc họp bàn về tương lai của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, ông Sefcovic khẳng định Liên minh châu Âu (EU) vẫn là một nền kinh tế lớn và các quyết định của EU đều nhằm phục vụ lợi ích kinh tế và bảo vệ các doanh nghiệp châu Âu.
 Phó Chủ tịch Ủy Ban châu Âu về Năng lượng Maros Sefcovic. 
Ông Sefcovic cũng kêu gọi giới chức Mỹ tổ chức đàm phán với EU trước khi áp đặt biện pháp trừng phạt lẫn nhau.
Tuyên bố của ông Sefcovic được đưa ra sau khi báo Izvestia của Nga dẫn lời một số nguồn tin cho biết Đan Mạch “đang lo sợ khiến đồng minh lớn là Mỹ thất vọng, vì vậy họ đã kêu gọi các nước châu Âu loại bỏ khí gas nhập khẩu từ Nga, thay vào đó sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ”.
Nguồn tin này nói thêm rằng “Đan Mạch cũng lo sẽ ảnh hưởng đến quan hệ với Đức, khi nước này ủng hộ dự án Dòng chảy Phương Bắc 2”.
Vào tháng 11/2017, Đan Mạch đã áp dụng một loạt những sửa đổi đối với hiến pháp của đất nước, qua đó cho phép chính phủ có quyền không cho phép các dự án đường ống dẫn khí đốt trên vùng hải phận Đan Mạch vì lý do an ninh.
Tờ Foreign Policy trích dẫn các nguồn tin hồi đầu tháng này cho biết chính phủ Mỹ sắp áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty năng lượng của Đức và các nước EU khác có liên quan đến việc xây dựng đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2.
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án được các công ty Gazprom (Nga), Engie (Pháp), OMV AG của Áo, Royal Dutch Shell của Hà Lan, cùng công ty Uniper và Wintersall của Đức hợp tác xây dựng.
Sau khi hoàn thành, dự án này gồm hệ thống 2 đường ống sẽ chạy từ bờ biển nước Nga, đi qua biển Baltic và đến Đức. Dự án khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần