EU tăng tốc lập cơ chế đặc biệt giao dịch với Iran đối phó lệnh trừng phạt của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - EU đang xúc tiến thành lập Công ty Phục vụ mục đích đặc biệt (SPV) để thực hiện các giao dịch với Iran sau khi Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Tehran.

Liên minh châu Âu (EU) cũng cảnh báo rằng việc Hệ thống thanh toán xử lý quốc tế (Swift) đình chỉ mạng lưới giao dịch của một số ngân hàng của Iran sẽ gây ra những “rủi ro" cho hệ thống tài chính toàn cầu.
EU tăng tốc lập cơ chế đặc biệt giao dịch với Iran đối phó lệnh trừng phạt của Mỹ. Ảnh: AP
Trước đó, hôm 5/11, Swift thông báo rằng "một số ngân hàng Iran" sẽ bị đình chỉ các giao dịch khỏi mạng lưới của hệ thống này, ngay sau khi Mỹ đưa ra cảnh báo sẽ cô lập hoạt động của các ngân hàng của Iran đối với hệ thống tài chính toàn cầu.
Theo một thông báo được gửi qua email, Swift không nêu cụ thể các tổ chức tài chính của Iran bị đình chỉ khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu này, song nói rằng quyết định "đáng tiếc" này được Swift thực hiện “vì sự ổn định và toàn vẹn của hệ thống tài chính toàn cầu”.
Từ ngày 5/11, Mỹ đã khôi phục hoàn toàn lệnh trừng phạt đối với Iran, bao gồm các biện pháp cản trở ngành công nghiệp dầu mỏ và ngân hàng của quốc gia này.
Theo thông báo từ Bộ Tài chính Mỹ, danh sách các thực thể và cá nhân Iran chịu lệnh trừng phạt bao gồm 50 ngân hàng cùng với các tàu vận tải và máy bay.
Với lệnh trừng phạt mới, chắc chắn ngành năng lượng và ngân hàng của Iran sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng, dù Iran tạm thời vẫn được xuất khẩu dầu cho một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Italia, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ.
Sau tuyên bố của Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) và tái khởi động các lệnh trừng phạt vào tháng 5 vừa qua, EU đã nỗ lực xây dựng cơ chế đặc biệt cho phép tiếp tục các giao dịch với Iran.
"Kế hoạch thiết lập SPV cũng như sắp xếp các xe chuyên dụng đang được thực hiện khẩn trương”, Maja Kocijancic, phát ngôn viên của Ủy ban đối ngoại EU, nói với các phóng viên tại Brussels hôm 7/11.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần