EU tiếp tục gia hạn lệnh trừng phạt chống Nga thêm 6 tháng

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các biện pháp trừng phạt hiện tại của Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với Nga sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/1/2020.

EU tiếp tục gia hạn lệnh trừng phạt chống Nga thêm 6 tháng. 
Các nhà lãnh đạo của các nước thành viên EU vừa quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Nga thêm 6 tháng nữa tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Brussels (Bỉ), nguồn tin nói với hãng tin TASS ngày 13/12.
Nguồn tin cho biết: "Các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Nga thêm 6 tháng". Các biện pháp trừng phạt hiện tại của EU đối với Moscow sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/1/2020.
Nguồn tin nói thêm rằng quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt chống Nga được đưa ra sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo với các nhà lãnh đạo EU khác về quá trình thực thi Thỏa thuận Minsk và kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy tổ chức tại Paris hôm 9/12 vừa qua.
"Tổng thống Macron và Thủ tướng Merkel thông báo rất ngắn gọn về quá trình thực thi Thỏa thuận Minsk, sau đó quyết định trừng phạt đối với Moscow được tiếp tục gia hạn”, nguồn tin cho biết.
Theo nguồn tin trên, quyết định chính thức sẽ được đưa ra trong vài tuần tới. "Dự kiến ​​trong hai tuần tới, hoặc tuần tới, Hội đồng châu Âu sẽ phê chuẩn quyết định chính thức tiếp tục áp biện pháp trừng phạt đối với Nga và sẽ được công bố trên Tạp chí chính thức của EU”.
Động thái của EU diễn ra vài ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh bốn bên giữa Ukraine, Nga, Pháp và Đức ở Paris không đem lại bước đột phá lớn để giải quyết cuộc xung đột kéo dài 5 năm tại miền đông Ukraine.
Các biện pháp trừng phạt Nga lần đầu được EU áp dụng sau khi máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi tại miền đông Ukraine vào năm 2014. Lệnh trừng phạt được gia hạn 6 tháng một lần.