EU xem xét bỏ miễn visa cho công dân Mỹ

Tú Anh (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hành động này nhằm phản ứng việc Mỹ không tuân theo chương trình miễn thị thực VWP, yêu cầu visa với 5 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Quốc hội châu Âu đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc kêu gọi Brussels buộc công dân Mỹ phải xin thị thực để nhập cảnh vào châu Âu, trừ khi Mỹ cam kết tuân thủ chính sách visa và ngừng phân biệt công dân Đông Âu.
 
Nghị quyết này yêu cầu Mỹ đối xử bình đẳng đối với các thành viên Liên minh châu Âu (EU). Bởi hiện nay, Washington vẫn từ chối miễn thị thực cho công dân các nước Ba Lan, Croatia, Blugaria và Romania, Đảo Síp. Trong khi đó, 23 thành viên EU còn lại có thể nhập cảnh vào Mỹ theo chương trình miễn visa (VWP).
Việc vi phạm VWP lần đầu được ghi nhận vào tháng 4/2014 khi Ủy an châu Âu được biết có 5 quốc gia bao gồm Mỹ không đáp ứng việc miễn visa cho các công dân EU, thuộc điều kiện theo chương trình này. Trong khi đó công dân Mỹ vẫn được miễn visa vào EU.
Các nhà làm luật EU đã thúc giục Ủy ban châu Âu áp dụng các biện pháp pháp lý cần thiết “trong vòng hai tháng” để giới hạn miễn visa cho công dân Mỹ vào châu Âu.

Nếu Mỹ không bỏ hàng rào visa cho công dân 5 quốc gia này cho tới tháng 4/2017, EC sẽ ngừng miễn visa cho công dân Mỹ trong vòng 12 tháng.

Trước cuộc bỏ phiếu hôm 3/3, Ủy ban Di trí châu Âu (ETC) cảnh báo, giới hạn thị thực cho công dân Mỹ có khả năng ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế EU. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần