EU yêu cầu Mỹ không được can thiệp vào dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong công hàm phản đối, Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu Mỹ không được can thiệp vào việc xây dựng đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 ở biển Baltic.

Tờ Die Welt của Đức hôm 13/8 cho biết, đại diện của 24 nước EU đã gửi công hàm phản đối Mỹ về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt chống dự án Dòng chảy phương Bắc 2.
EU yêu cầu Mỹ không được can thiệp vào dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Theo tờ Die Welt, ý kiến phản đối được nêu ra trong hội nghị trực tuyến giữa phái đoàn EU với Bộ Ngoại giao Mỹ diễn ra hôm 12/8. “Chúng tôi có thể xác nhận rằng vào ngày 12/8 đã có một thông điệp ngoại giao về chính sách trừng phạt của Mỹ được nêu ra tại một hội nghị trực tuyến trong cuộc họp của phái đoàn EU với Bộ Ngoại giao Mỹ. Thông điệp ngoại giao này có sự tham dự của 24 quốc gia thành viên EU”, thông tin giới ngoại giao châu Âu cho biết.
Nội dung trong công hàm nêu rõ rằng các quốc gia EU cáo buộc các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 là vi phạm luật pháp quốc tế.
Về nội dung, công hàm phản đối này lặp lại tuyên bố hôm 17/7 của ông Josep Borrell, Đại diện Cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh, trong đó ông Borrell nói rằng EU quan ngại sâu sắc về tần suất sử dụng hoặc đe dọa sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty châu Âu, bao gồm các dự án Dòng chảy phương Bắc 2 và Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.
“Về nguyên tắc, EU phải tự bảo vệ mình trước việc các nước thứ ba áp đặt các biện pháp trừng phạt chống các công ty Châu Âu hoạt động kinh doanh hợp pháp” - công hàm nêu rõ.
Chính quyền Mỹ phản đối dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vì Washington muốn thúc đẩy xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng sang châu Âu. Cuối tháng 12/2019, các nhà chức trách Mỹ đã thông qua ngân sách quốc phòng cung cấp các biện pháp trừng phạt đối với các công ty liên quan đến việc xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2. Lệnh trừng phạt buộc công ty Allseas của Thụy Sĩ phải dừng việc thi công phần tuyến ống còn lại của dự án.
Cuối tháng 7 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gia hạn luật trừng phạt của Mỹ đối với các nhà cung cấp và nhà thầu châu Âu tham gia  Dòng chảy Phương Bắc 2.
Đầu tháng này, các thượng nghị sĩ đã gửi một lá thư cho nhà điều hành cảng Sassnitz của Đức, hối thúc giục họ dừng mọi hoạt động liên quan đến dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Các thành viên Thượng viện do thượng nghị sĩ Ted Cruz đứng đầu bao gồm hai thượng nghị sĩ khác là Tom Cotton và Ron Johnson cảnh báo công ty Sassnitz, có trụ sở tại bang Mecklenburg-Vorpommern (Đức), về những hậu quả nghiêm trọng liên quan đến việc hoàn thiện hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 2.
Cảnh báo nêu rõ, nếu hỗ trợ việc lắp đặt đường ống, công Sassnitz sẽ bị cắt đứt quan hệ thương mại và tài chính với Mỹ. Do vậy, công ty Sassnitz và cảng Mukran ở đảo Rügen cần phải chấm dứt ngay việc hỗ trợ cho dự án vốn bị chính quyền Tổng thống Donald Trump phản đối lâu nay.
Về phía Đức, hôm 11/8, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã bày tỏ không đồng tình với các biện pháp hạn chế ngoài lãnh thổ của Mỹ đối với Dòng chảy phương Bắc 2. Ngoại trưởng Maas khẳng định châu Âu có quyền lựa chọn nguồn năng lượng cho riêng mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần