Euro 4 không còn cơ hội lùi

Minh Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều văn bản kiến nghị, trình bày xin lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4), mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã cương quyết yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng Quyết định số 49/2011/QĐ - CP.

Như vậy, từ đầu năm 2017 đến nay, chỉ những xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 mới được làm các thủ tục, cấp chứng nhận kiểm định để lưu thông.
Thực tế, lộ trình khí thải trên đã được ban hành cách đây 6 năm để DN chuẩn bị. Dù vậy, vẫn có không ít DN bất ngờ. Bất ngờ là bởi đến tận thời gian gần đây vẫn có không ít DN tiếp tục nhập xe ô tô có tiêu chuẩn khí thải mức 2, dưới ngưỡng tiêu chuẩn cho phép. Không phải DN không biết đến quy định mà thực trạng này xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về việc giãn thời gian thực hiện lộ trình áp dụng khí thải. Vì theo VAMA, việc cung ứng nhiên liệu đối với xe chạy bằng diesel chưa sẵn sàng để thực hiện theo lộ trình trên và các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chưa có khả năng thích ứng. Ngay cả Bộ GTVT cũng có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về việc sửa đổi Quyết định 49, đề nghị lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 với một số dòng xe. Lý do là bởi để áp dụng tiêu chuẩn này đòi hỏi phải có công nghệ phức tạp và giá thành cao, nên chỉ có những nước có nền công nghiệp tiên tiến mới sản xuất được. Không ít DN cũng nhận định khả năng sẽ được lùi lộ trình nên đã ký hợp đồng đặt hàng, nhập khẩu xe để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong khi đó, nhiều DN sản xuất cho biết, đến năm 2016 vẫn còn những hợp đồng nhập khẩu linh kiện ô tô có mức khí thải 2 nên tiếp tục lắp ráp thành phẩm.
Quyết định trên của Thủ tướng đã thể hiện sự cương quyết không chỉ trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, mà còn khẳng định quyết tâm gắn phát triển kinh tế với chất lượng môi trường sống, một vấn đề cấp bách mà Chính phủ đặt ra. Mặc dù quyết định này sẽ khiến nhiều loại xe hoặc sẽ phải tái xuất, hoặc phải thay động cơ, DN sản xuất, kinh doanh xăng dầu trong nước phải thay đổi quy trình, công nghệ để có thể đáp ứng mức tiêu chuẩn mới... Điều đó cũng đồng nghĩa với việc phát sinh thêm kinh phí, nhưng không lẽ nhiều nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, ngay cả Campuchia, Indonesia đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 mà cơ quan quản lý, DN trong nước lại tìm cách thoái thác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần