Euro chạm đỉnh sau khi lãnh đạo Catalonia hoãn tuyên bố độc lập

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 11/10, đồng USD giảm 0,06% so với yen Nhật, trong khi đó đồng euro tăng mạnh nhất kể từ ngày 2/10 sau khi Thủ hiến vùng Catalonia hoãn tuyên bố độc lập.

Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt, giảm 0,1% xuống 93,187 điểm, ghi nhận phiên mất giá ngày thứ 3 liên tiếp.
Đồng euro tăng mạnh nhất kể từ ngày 2/10. 
Đồng USD giảm 0,06% so với yen Nhật, xuống 112,37 yen trong phiên giao dịch ngày 11/10.
Đồng bạc xanh suy yếu do căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng. Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên leo thang đang làm dấy lên lo ngại rằng kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Trump sẽ phải hoãn lại, gây áp lực lên đồng bạc xanh.
Trong khi đó, đồng euro tăng 0,5% so với đồng bạc xanh lên 1,1811 USD. Đồng tiền chung châu Âu chạm đỉnh 1 tuần sau khi báo cáo mới công bố cho thấy nền kinh tế châu Âu có dấu hiệu phục hồi.
Trong những phiên trước đó, đà tăng của euro đã dần mất đi động lực vì lo ngại chính trị, đặc biệt là phong trào ly khai tại Catalonia Tây Ban Nha, ngày càng tăng. Tỷ giá euro đã giảm hơn 3% so với đồng bạc xanh trong tháng trước.
Tuy nhiên, trong phiên này, đồng euro phục hồi mạnh nhờ báo cáo kinh tế các nước trong Liên minh châu Âu cho kết quả tích cực.
Theo đó, xuất khẩu của Đức tăng 3,1% trong tháng 8, ghi nhận số liệu cao nhất trong năm, đưa đầu tàu kinh tế của châu Âu lên vị trí vững chắc trong năm 2017.
So với USD, đồng euro đã tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 2/10, sau khi thành viên ban điều hành Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), bà Sabine Lautenschlaeger nói rằng ECB nên dừng chương trình mua lại tài sản vào năm 2018.
ECB được kỳ vọng sẽ đưa ra quyết định trong ngày 26/10 về việc liệu có tiếp tục chương trình mua trái phiếu vào năm sau hay không. Dấu hiệu từ các nhà hoạch định chính sách kinh tế gợi ý họ sẽ chọn giảm khối lượng mua lại, nhưng cũng kéo dài chương trình, có thể trong 6 hoặc 9 tháng.
Đồng bảng Anh tăng giá lên 1,3208 USD so với 1,3141 USD phiên ngày 10/10.
Sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm hôm thứ Sáu tuần trước, đồng bạc xanh đang bắt đầu bị điều chỉnh giá do cả đồng euro và bảng Anh nhận được trợ lực mới, theo Richard Perry, chuyên gia phân tích thị trường tại Hantec Markets.
Giới đầu tư đang dõi theo các diễn biến mới ở Catalonia, Tây Ban Nha, sau khi người đứng đầu vùng tự trị Catalonia, ông Carles Puigdemont hoãn tuyên bố độc lập. Chính phủ Tây Ban Nha sẽ tổ chức họp trong ngày 11/10 để đưa ra quyết định đáp lại tuyên bố độc lập của vùng Catalonia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần