EuroCham ghi nhận cơ hội từ EVFTA

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/3, Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) chính thức tổ chức lễ công bố Sách Trắng 2016 về các vấn đề thương mại, đầu tư tại Việt Nam, đồng thời đưa ra những nhận định và kiến nghị của cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam.

Đây là lần thứ 8, EuroCham công bố Sách Trắng đề cập đến các vấn đề then chốt về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), quản trị DN, năng lượng, tăng trưởng xanh, phát triển nguồn nhân lực, quyền sở hữu trí tuệ, mua bán và sáp nhập DN, đối tác công – tư, thuế, vận tải, hậu cần… Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch EuroCham, bà Nicola Connolly nhận định: Trong suốt 12 tháng vừa qua, EuroCham đã ghi nhận và hoan nghênh những nỗ lực và đổi mới từ phía Chính phủ Việt Nam. Khảo sát chỉ số môi trường kinh doanh hàng quý của Eurocham luôn ổn định trong thời gian gần đây. Đặc biệt, trong quý IV/2015, chỉ số đã có tăng đáng kể cho thấy sự cải thiện trong niềm tin vào tình hình kinh doanh của các DN thành viên EuroCham. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm nhằm duy trì những thành quả đã đạt được, cũng như nhiều vấn đề cần được nhận định sâu sắc hơn về thị trường đầu tư và thương mại. Theo đó, Sách Trắng 2016 công bố những vấn đề mà Việt Nam cần thúc đẩy cải cách hơn nữa như: Môi trường và chính sách đầu tư, chất lượng nguồn nhân lực, cải cách hành chính, thuế DN.

Những năm gần đây, quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã có những bước tiến vượt bậc. Kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng hơn 10 lần trong vòng 5 năm, từ con số 4 tỷ USD năm 2011 lên 41 tỷ USD năm 2015. Quan hệ này có tính chất bổ sung lẫn nhau, cả về đầu tư, thương mại và hợp tác kinh tế. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào năm 2018 sẽ mở ra cơ hội tiếp cận thị trường, tiếp tục hoàn thiện pháp luật liên quan, nhất là luật pháp kinh tế. Khi EVFTA chính thức có hiệu lực, chắc chắn quan hệ thương mại giữa hai bên sẽ tăng mạnh mẽ hơn.

Cũng nhân dịp này, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) và EuroCham đã ký kết thỏa thuận nhằm thực hiện những hoạt động hỗ trợ DN. Chương trình nằm trong khuôn khổ "Dự án hỗ trợ DN vừa và nhỏ châu Âu về quyền sở hữu trí tuệ tại Đông Nam Á" đang được Eurocham và VCCI tích cực phối hợp thực hiện trong năm nay.