EuroCham sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội trở thành đô thị thông minh

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp ông Jens Ruebbert - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

Tại buổi tiếp, ngài Jens Ruebbert khẳng định, sứ mệnh của EuroCham là trở thành diễn đàn kết nối các DN châu Âu với DN Việt Nam. Trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do châu Âu - Việt Nam (EVFTA) sắp có hiệu lực, EuroCham đặt mục tiêu hỗ trợ FTA đi vào hoạt động hiệu quả tích cực. “Điều quan trọng nhất hiện nay là chính sách thúc đẩy EVFTA. Chúng tôi mong muốn các công ty châu Âu hiểu hơn môi trường hoạt động ở Việt Nam, từ đó thúc đẩy hoạt động thương mại tại Việt Nam cũng như Thủ đô Hà Nội”, ngài Ruebbert nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp ông Jens Ruebbert - Chủ tịch EuroCham.
Hiện cộng đồng DN của EuroCham bao gồm 16 Tiểu ban ngành nghề, với các đối tác chính là Phái đoàn EU tại Việt Nam. Theo đó, EuroCham sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm đảm bảo các thành viên và Tiểu ban ngành nghề có thể đóng góp ý kiến trong việc thực thi EVFTA sắp tới ở Việt Nam và châu Âu, đồng thời tiếp tục đem lại lợi ích cho tất cả thành viên của cộng đồng EuroCham và đối tác. Thời gian qua, EuroCham đã công bố Sách Trắng 2017 nhằm khuyến nghị thúc đẩy môi trường kinh doanh tại Việt Nam phát triển.
Về các hợp tác với Thủ đô, phía EuroCham mong muốn hỗ trợ Hà Nội kết hợp phát triển kinh tế với duy trì bảo tồn sinh thái; hướng tới mô hình đô thị thông minh trong khu vực. Cơ quan này cũng kỳ vọng góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội tới châu Âu. Đặc biệt, Chủ tịch EuroCham cho biết: “Chúng tôi khuyến khích các DN vừa và nhỏ châu Âu hợp tác với Việt Nam và có kế hoạch tổ chức hội thảo xúc tiến thúc đẩy hợp tác các DN vừa và nhỏ vào ngày 8/6 tới tại Hà Nội”.
Nhất trí với những đề xuất cụ thể từ Chủ tịch EuroCham, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng luôn coi trọng các đối tác và DN châu Âu. Họ là ưu tiên trong chương trình phát triển của TP với các hoạt động trọng tâm như trao đổi công nghệ, xúc tiến đầu tư với mục tiêu 2 bên cùng có lợi, cùng phát triển. Hiện nay, các hoạt động xây dựng hạ tầng cơ sở, cải thiện môi trường, xử lý rác thải, năng lượng  trên địa bàn Thủ đô đều áp dụng công nghệ từ châu Âu, có sự tham vấn, đầu tư của DN châu Âu.
Khẳng định TP Hà Nội luôn chào đón các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, châu Âu nói riêng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết chính quyền đã triển khai tinh giảm các thủ tục hành chính, cấp giấy phép hoạt động cho DN nước ngoài; cải cách phương thức công bố thông tin, phấn đấu môi trường kinh doanh minh bạch, hiện đại, thu hút lượng lớn DN nước ngoài tới hoạt động trên địa bàn Thủ đô.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ chỉ đạo hỗ trợ các hoạt động của DN châu Âu tại Hà Nội. Cụ thể là tạo điều kiện cho DN châu Âu hoạt động đầu tư tại Thủ đô trong 3 lĩnh vực như: Cải thiện môi trường (lọc nước, cắt tỉa cây xanh, cải thiện không khí), Hạ tầng giao thông (xây cầu bắc qua sông Hồng, các phương án thúc đẩy giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân), đồng thời xây dựng chính phủ điện tử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần