Eurogas kỳ vọng việc trung chuyển khí đốt Nga qua Ukraine không bị gián đoạn

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo tổ chức Eurogas nói rằng châu Âu đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung cấp khí đốt đa dạng.

Eurogas kỳ vọng Nga và Ukraine sẽ đạt được thỏa thuận về hợp đồng trung chuyển khí đốt.
Tổng thư ký Eurogas James Watson ngày 17/12 nói với hãng tin TASS rằng tổ chức này hy vọng Nga và Ukraine, với sự giúp đỡ của Ủy ban châu Âu, sẽ đạt được thỏa thuận về hợp đồng trung chuyển khí đốt và việc vận chuyển khí đốt đến châu Âu sẽ không bị gián đoạn.
"Điều quan trọng nhất hiện nay là phải đạt một thỏa thuận về vận chuyển khí đốt giữa Moscow và Kiev để đảm bảo châu Âu không gặp phải bất kỳ sự gián đoạn nào về nguồn cung trong mùa đông này. Chúng tôi hy vọng rằng với sự giúp đỡ của Ủy ban châu Âu, Nga và Ukraine sẽ đi đến một thỏa thuận phù hợp và đảm bảo rằng khí đốt từ Nga tiếp tục được vận chuyển đến châu Âu" - ông Watson cho hay.
Đề cập đến các lựa chọn khác để cung cấp khí đốt, người đứng đầu Eurogas lưu ý rằng châu Âu có nguồn cung cấp khí đốt đa dạng.
"Châu Âu có nguồn cung cấp khí đốt đa dạng. Ngoài các nhà cung cấp truyền thống như Nga và Na Uy, khí LNG hiện được đưa đến châu Âu từ khắp nơi trên thế giới, gồm: Qatar, Azerbaijan, Mỹ và một số nước khác. Thông qua việc xây dựng cơ sở hạ tầng khí đốt, châu Âu đã tạo ra một hệ thống nhiều nhà cung cấp" - ông Watson nói thêm.
Trước đó, hôm 17/12, cựu Phó chủ tịch Ủy ban Năng lượng của châu Âu Maros Sefcovic tuyên bố rằng vòng tư vấn khí ba bên tiếp theo theo định dạng Nga - EU - Ukraine ở cấp bộ trưởng sẽ được tổ chức vào ngày 19/12.
Eurogas là một hiệp hội đại diện cho các ngành bán buôn, bán lẻ và phân phối khí đốt tại châu Âu. Được thành lập vào năm 1990, Eurogas hiện bao gồm 48 công ty và hiệp hội từ 22 quốc gia, đặc biệt là Hiệp hội Gas Nga, Engie, Eni, RWE, GasTerra, tập đoàn năng lượng quốc gia Naftogaz của Ukraine, Shell Energy Europe và các quốc gia khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần