EVFTA - lợi thế cho nông sản Việt Nam

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được ký và phê chuẩn vào cuối năm 2018 sẽ trở thành một lợi thế cho mặt hàng nông sản Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường EU.

Đây là nhận định của ông Trần Ngọc Quân, Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ thuộc Bộ Công thương bên lề chương trình hội thảo “Xúc tiến thương mại nông sản, thực phẩm sang các thị trường EU và Nhật Bản” do Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức sáng 7/8.

 Các đại biểu nêu ý kiến tại buổi hội thảo.

Theo Phó Vụ trưởng, Liên minh châu Âu (EU) có rất nhiều thỏa thuận hợp tác thương mại với các quốc gia trên thế giới, trong đó có cả các nước trong khu vực châu Á. Tuy nhiên, Việt Nam lại có nhiều lợi thế hơn so với nhiều quốc gia khác khi sở hữu nguồn nông sản lớn. Như vậy, sau khi EVFTA được ký kết, Việt Nam sẽ trở thành một trong số các quốc gia đi đầu về xuất khẩu mặt hàng nông sản sang thị trường EU. Bên cạnh đó, hàng nông sản của Việt Nam cũng có nhiều lợi thế hơn so với các quốc gia khác, bởi thuế các mặt hàng nông sản Việt Nam nhập khẩu sang EU sẽ chỉ ở mức 0% trong vòng 7 năm.

Ngoài ra, vấn đề thách thức của các DN Việt Nam xuất khẩu mặt hàng nông sản sang thị trường EU cũng được các đại biểu đưa ra thảo luận. Theo đó, nông sản thường là những mặt hàng được bảo hộ rất lớn nhất tại các nước phát triển.

Các đại biểu cho rằng, có hai yếu tố khiến việc xuất khẩu những mặt hàng nông sản Việt Nam sang thị trường các nước trong khu vực EU gặp nhiều rào cản. Thứ nhất, những chính sách bảo hộ, trợ cấp của EU đối với việc nhập khẩu các mặt hàng nông sản rất chặt. Thứ 2, Việt Nam cũng gặp rào cản trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, bởi các nước EU có những quy định cao và chặt về mặt dư lượng, kháng sinh và thuốc trừ sâu đối với các mặt hàng nông sản nhập khẩu. Có thể nói, việc làm sao để đáp ứng những yêu cầu trên được coi là một trong những thách thức đối với các DN xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Để giải quyết những thách thức trên, Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ cho rằng, trước tiên các DN Việt Nam cần chú trọng đảm bảo chất lượng cho toàn bộ chuỗi sản phẩm cung ứng. Đồng thời, các DN cũng cần phải hướng dẫn nông dân sản xuất theo các chuỗi sản phẩm để hướng tới các thị trường lớn. Ngoài ra, các DN cần đảm bảo được vấn đề nguồn gốc cho tất cả các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường EU.

Bên cạnh đó, một số DN xuất khẩu hàng nông sản cũng hy vọng, trong thời gian tới sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía nhà nước, các cơ quan để có những chính sách giúp việc xuất khẩu các thành phẩm mang thương hiệu của Việt Nam ra các thị trường quốc tế một cách dễ dàng thay vì chỉ xuất thô như trước đây.