EVN Hà Nội: Tiết kiệm điện không còn là hình thức

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết và tiến độ triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án điện chậm so với kế hoạch khiến hệ thống điện quốc gia phải vận hành trong điều kiện không có điện dự phòng.

KTĐT - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết và tiến độ triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án điện chậm so với kế hoạch khiến hệ thống điện quốc gia phải vận hành trong điều kiện không có điện dự phòng.

Tình hình thiếu công suất đỉnh cũng như sản lượng cung cấp điện trong thời gian tới được dự báo là rất căng thẳng. Thực hiện sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN HN) đã triển khai nhiều chương trình thiết thực từng bước biến chủ trương sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả dần trở thành ý thức của người dân.


Không chỉ thành lập Ban Chỉ đạo tiết kiệm điện từ Tổng Công ty đến các Công ty Điện lực quận, huyện; xây dựng và giao chỉ tiêu tiết kiệm điện cho từng đơn vị để các đơn vị chủ động lập phương án thực hiện, EVN HN cũng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tiết kiệm điện trên phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình, loa phường xã) để thông báo tới khách hàng tình hình cung ứng điện, tránh dùng thiết bị công suất lớn trong giờ cao điểm,...


EVN Hà Nộiđã tích cực quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm điện như: sản phẩm bóng đèn compact tiết kiệm điện, bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời và tư vấn giúp cho khách hàng nắm bắt được những biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, an toàn với nhiều hình thức từ triển lãm đến việc triển khai tổ chức chương trình "Ngày hội tuyên truyền điện và viễn thông'' tại các khu trung tâm trên một số quận, huyện của Thủ đô... Những hoạt động này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các khách hàng sử dụng điện. Công ty cũng phối hợp với Sở Công thương và Hội Phụ nữ Thành phố phát động hưởng ứng "Cuộc vận động xây dựng mô hình sử dụng năng lượng hiệu quả trong gia đình" do UBND TP Hà Nội phát động; Gửi tờ rơi đến 100.000 hộ gia đình trên địa bàn các quận; Tổ chức ký kết với Liên đoàn Lao động Thành phố về "Chương trình phối hợp tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong CNVC-LĐ Thủ đô - Giai đoạn 2010 - 2013" ...


Trước những khó khăn về nguồn của hệ thống, Lãnh đạo EVN HN, các Công ty Điện lực đã tổ chức những cuộc gặp trực tiếp các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ lớn (khách hàng có công suất từ 500kW hay có mức tiêu thụ trên 3 triệu kWh trở lên) để thông báo, giải thích những khó khăn của việc cung ứng điện vàđề nghị khách hàng hợp tác, chia sẻ với ngành điện. Thông qua đó, nhiều đơn vị sử dụng điện lớn đã có cam kết tiết kiệm từ 5% - 10% nhu cầu, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, áp dụng biện pháp sử dụng máy phát điện dự phòng như: Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long, Khu công nghiệp Nội Bài, Khu công nghiệp Quang Minh đã cam kết vận động khách hàng trong khu công nghiệp sử dụng theo đúng biểu đồ công suất đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện; Công ty Chiếu sáng và Thiết bị đô thị (HAPULICO) đã cam kết vận hành hệ thống đèn chiếu sáng đô thị hiệu quả, tiết kiệm theo đúng qui định... Đối với các công ty quảng cáo, EVN HN đã giao nhiệm vụ cho Điện lực các quận, huyện tăng cường kiểm tra nhắc nhở và đề nghị cắt giảm bớt 50% số đèn chiếu sáng.


Ngoài ra, EVN HN cũng tăng cường phối hợp với các nhà cung cấp các sản phẩm tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường. Tính đến ngàytháng 10/2010, EVN HN phối hợp cùng Công ty Sơn Hà giới thiệu bán và lắp đặt được 4.994 bình nước nóng năng lượng mặt trời Thái Dương Năng, đạt 333% kế hoạch được giao; Bán hơn 100.000 bóng đèn compact đến tận khách hàng, đạt 99,57 %kế hoạch... Tuy nhiên, kết quả lớn nhất là nhận thức, thói quen của người dân, các đơn vị sử dụng điện về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả được từng bước nâng cao, góp phầnổn định nguồn cung cấp điện cho Thủ đô.