EVNGENCO3 sẽ đấu giá khởi điểm 24.600 đồng/cổ phần

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 25/1, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phần EVNGENCO3.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng Giám đốc EVN Đinh Quang Tri cho biết, Theo phương án cổ phần hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2100/QĐ-TTg ngày 27/12/2017, hình thức cổ phần hóa là giữ nguyên vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Vốn điều lệ của EVNGENCO3 tại thời điểm cổ phần hóa được xác định là 20.809 tỷ đồng. Cổ phần EVN nắm giữ là 1.061.300.000 cổ phần, tương đương 51% vốn điều lệ.
EVN sẽ nắm giữ 51% vốn điều lệ đến hết năm 2019. Từ năm 2020, trong trường hợp tái cấu trúc được các khoản nợ và đảm phán được với các tổ chức tín dụng cho vay, EVN sẽ xem xét thoái vốn góp tại EVNGENCO3 xuống dưới mức chi phối.
 Tổng Giám đốc EVNGENCO3 Đinh Quốc Lâm giới thiệu về cơ hội đầu tư tại Tổng Công ty. Ảnh: Khắc Kiên.
Trong khi đó, Tổng Giám đốc EVNGENCO3 Đinh Quốc Lâm thông tin, cổ phần bán đấu giá công khai hơn 267 triệu cổ phần, tương đương hơn 12,8% vốn điều lệ. Cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược hơn 749 triệu cổ phân, tương đương 365 vốn điều lệ. Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động hơn 3,4 triệu cổ phần, chiếm hơn 0,16% vốn điều lệ.
Đơn vị thực hiện tư vấn cổ phần hóa cho EVNGENCO3 là Liên danh Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VIET Capital) và Công ty tài chính CP Điện lực (EVN Finance).
“Việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng sẽ được diễn ra tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) theo phương thức bán đấu giá công khai với giá khởi điểm là 24.600 đồng/cổ phần. Việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sẽ được thực hiện sau khi IPO”, ông Đinh Quang Lâm nói.
Hiện các nhà máy điện thuộc EVNGENCO3 có công suất lắp đặt hơn 6.543 MW, tương đương 16% tổng công suất lắp đặt của hệ thống điện quốc gia. Sang năm 2018, ngoài nhiệm vụ sản xuất điện năng, EVNGENCO3 dự kiến sẽ khởi công 2 dự án điện mặt trời, đồng thời triển khai các thủ tục đầu tư dự án Trung tâm Điện lực Long Sơn sử dụng khí đốt hóa lỏng (LNG) tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Ông Đinh Quang Tri cho biết thêm, cơ cấu công nghệ phát điện đa dạng, có khả năng tham gia thị trường phát điện cạnh ranh hiệu quả. Có cơ cấu nguồn lực hợp lý, lãnh đạo cao. Do đó, cơ hội các nhà đầu tư khi tham gia là cổ đông, thì nhu cầu phát triển điện tăng, đồng thời thị trường chứng khoán cũng phục hồi mạnh mẽ, trong những năm gần đây.
EVNGENCO3 từ khi được thành lập và phát triển đã tạo điều điều để EVN vay vốn, đầu tư các dự án. Các nhà đầu tư chiến lược có cơ hội sở hữu 36% vốn điều lệ, cũng như tham gia điều hành. Đến nay, có 4 nhà đầu tư nước ngoài mua 36% vốn để trở thành nhà đầu tư chiến lược. Đấu giá chọn nhà đầu tư chiến lược, và dự kiến đấu giá vào ngày 15/3 tới và có cơ hội chi phối GENCO3 sau 2 năm cổ phần hóa và tham gia ra quyết định.
“Với vai trò trụ cột của EVN, Tập đoàn cam kết chuyển đầy đủ các quyền lợi hợp pháp của EVNGENCO3  để chuyển sang công ty cổ phần, lựa chọn ra bộ máy quản lý chuyên nghiệp, củng cố thương hiệu của đơn vị, mang lại lợi ích của cổ đông. EVN sẽ cùng đồng hành để nâng cao giá trị cổ phiếu của các cổ đông”, ông Đinh Quang Tri khẳng định.
Đồng thời hi vọng có nhiều nhà đầu tư tham gia mua cổ phần để góp phần phát triển EVNGENCO 3 nói riêng và EVN nói chung.
Giám đốc bộ phận phân tích đầu tư Công ty CP Chứng khoán Bản Việt Barry Weisblatt cho biết, EVNGENCO3 với các nguồn điện chủ lực như Phú Mỹ, Vĩnh Tân 2, Mông Dương 1, Buôn Kuốp có công suất lớn, nằm gần các trung tâm phụ tải của miền Nam và miền Bắc, có giá cạnh tranh, khi tham gia thị trường điện sẽ mang lại lợi thế lớn.
Năng lực sản xuất, phát điện EVNGENCO3 lớn nhất, sau EVN, từ 2014-2017 sản lượng phát điện đạt khoảng 30 tỷ kWh/năm. Khoảng 80% công suất cung cấp cho miền Nam, hơn 20 năm kinh nghiệm trong vận hành, sửa chữa. Doanh thu bình quân trong các năm tới khoảng 38.000 tỷ đồng.
Hiện giá trị doanh nghiệp 92.941 tỷ đồng, giá trị vốn nhà nước 26.108 tỷ đồng, vốn điều lệ công ty 20.809 tỷ đồng. Giá khởi điểm IPO 24.600 đồng/cổ phần. Nhà đầu tư chiến lược được sử hữu lên đến 49%. Giai đoạn 1/2018, đăng ký đấu giá, 9/2/2018.
EVNGENCO3 hiện có 4 nhóm chính: điện khí: nhiệt điện Phú Mỹ, Bà Rịa, Nhơn Trạch 2, Liên doanh với tập đoàn GE của Mỹ; về điện than: có công ty nhiệt điện Vĩnh Tân, Mông Dương, Ninh Bình, Thái Bình; về thủy điện thì có công ty Buôn Kuốp, Thác Bà, Sen San 3A, Vĩnh Sơn – Sông Hinh; nhóm ban quản lý dự án: Nhiệt điện Vĩnh Tân, Nhiệt điện 1, Thái Bình…