EximBank phải trả cho bà Chu Thị Bình 337 tỷ đồng

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều tối 23/11, HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh phiên sơ thẩm tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (EximBank) chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Các bị cáo EximBank tại tòa.
Theo đó, bị cáo Hồ Ngọc Thủy (SN 1986) bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam. Các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm (SN 1984), Nguyễn Thị Thi (SN 1978) cùng bị 3 năm; Trần Nguyễn Xuân Lan (SN 1981) 2 năm 6 tháng; Cao Lan Phương (SN 1980) và Lương Quốc Anh (SN 1986) cùng bị tuyên 2 năm. Cả 5 bị cáo này đều được hưởng án treo.
Theo HĐXX từ năm 2012 - 2017, Lê Nguyễn Hưng (Phó Giám đốc EximBank chi nhánh TP Hồ Chí Minh) dùng thủ đoạn gian dối lập tài khoản (TK) giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê; lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm của bà Bình tại Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh.
Đồng thời, Hưng gian dối để tạo sự tin tưởng cho các nhân viên Thủy, Thi, Trâm, Lan, Phương và Anh là người có trách nhiệm trong việc lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và chi tiền mặt nhưng đã thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và cho khách hàng rút tiền mặt dẫn đến việc Hưng chiếm đoạt tài sản của Eximbank là 264.033.537.533 đồng. Đây là số tiền nằm trong các TK tiết kiệm của 3 người, gồm: Bà Phùng Thị Phẩm, chị Lê Thị Minh Quí và bà Chu Thị Bình gửi tại Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh và đơn vị này trực tiếp quản lý.
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX nhận định số tiền trên 264 tỷ đồng do Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt và đã bỏ trốn. Vì vậy sẽ tiến hành xử khi bắt được đối tượng này. HĐXX cũng ghi nhận sự thỏa thuận giữa EximBank với bà Phùng Thị Phẩm, chị Lê Thị Minh Quí. Theo đó, không đề cập xử lý những TK tiết kiệm của bà Phẩm, chị Quí vì đã được tất toán vào năm 2017.
Đối với trường hợp bà Chu Thị Bình với EximBank cũng đã có thỏa thuận. Vì vậy, phía EximBank phải trả tiền gốc (245 tỷ đồng) và 92 tỷ đồng lãi phát sinh tính đến thời điểm 18/8.