Phúc thẩm vụ bốc hơi 245 tỷ đồng: Eximbank phải trả lãi hơn 115 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình

Trúc Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/4, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xử phúc thẩm vụ án “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp” xảy ra tại Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Phiên xử phúc thẩm được mở vì có kháng cáo của Eximbank đề nghị xem xét trách nhiệm của bà Chu Thị Bình. Bên cạnh đó, bà Bình cũng có kháng cáo yêu cầu Eximbank tất toán 103 tỷ đồng tiền lãi của 3 sổ tiết kiệm theo bản án sơ thẩm và 16 tỷ đồng tiền phạt chậm trả lãi. Đơn kháng cáo của bà Bình còn đề nghị xem xét trách nhiệm Tổng giám đốc Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh.
 Bà Chu Thị Bình (ngồi) và người đại diện của mình tại phiên tòa phúc thẩm ngày 19/4.
Trước đó, ngày 22 và 23/11/2018, TAND TP Hồ Chí Minh đã xử sơ thẩm, tuyên buộc Eximbank phải trả cho bà Chu Thị Bình tổng cộng 337 tỷ đồng (tiền gốc 245 tỷ đồng, lãi phát sinh tính đến ngày 18/8/2018 là 92 tỷ đồng). Đồng thời, tuyên các bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên của Eximbank, gồm: Hồ Ngọc Thủy (SN 1986) 4 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Thị Ngọc Trâm (SN 1984), Nguyễn Thị Thi (SN 1978) cùng bị 3 năm; Trần Nguyễn Xuân Lan (SN 1981) 2 năm 6 tháng; Cao Lan Phương (SN 1980) và Lương Quốc Anh (SN 1986) cùng bị tuyên 2 năm. Cả 5 bị cáo này đều được hưởng án treo.
Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX buộc Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh phải trả cho bà Bình hơn 115,4 tỷ đồng là tiền lãi phát sinh của số tiền gốc 245 tỷ đồng và lãi phạt chậm thanh toán đến thời điểm hiện tại.
HĐXX cho rằng, ngân hàng áp dụng cách tính lãi không kỳ hạn đối với 3 sổ tiết kiệm đứng tên bà Chu Thị Bình là trái quy định Ngân hàng Nhà nước. Về đề nghị xem xét trách nhiệm lãnh đạo Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh, HĐXX cấp phúc thẩm nhận thấy tòa sơ thẩm đã không xem xét nên tòa phúc thẩm không có thẩm quyền giải quyết.
Theo điều tra, từ năm 2012 - 2017, Lê Nguyễn Hưng (SN 1971, Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh) dùng thủ đoạn gian dối lập tài khoản (TK) giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê; lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm (TKTK) của bà Bình tại Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh.
Đồng thời, Hưng gian dối để tạo sự tin tưởng cho các nhân viên Thủy, Thi, Trâm, Lan, Phương và Anh là người có trách nhiệm trong việc lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và chi tiền mặt nhưng đã thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và cho khách hàng rút tiền mặt dẫn đến việc Hưng chiếm đoạt tài sản của Eximbank trên 264 tỷ đồng. Đây là số tiền nằm trong các TKTK của 3 người, gồm: Bà Phùng Thị Phẩm, chị Lê Thị Minh Quí và bà Chu Thị Bình gửi tại Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh và đơn vị này trực tiếp quản lý. Bản án sơ thẩm cũng nêu về trách nhiệm dân sự, số tiền trên 264 tỷ đồng do Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt và đã bỏ trốn. Vì vậy sẽ tiến hành xử khi bắt được đối tượng này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần