F1 - cuộc chơi đắt đỏ không còn phù hợp
Trước Covid-19, chặng đua công thức 1 dự kiến tổ chức tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ góp phần thu hút du lịch, quảng bá đất nước Việt Nam với thế giới. Tuy nhiên, sức “công phá” của đại dịch tới nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đã “lật ngược ván cờ”. Các mục tiêu ưu tiên mới trong và sau Covid-19 tại Việt Nam không còn chỗ cho một cuộc đua siêu đắt đỏ và tốn kém như F1 nữa.
Đặt lợi ích quốc gia lên trước tiên
Quyết định chính thức hủy chặng đua F1 2020 và 2021 tại Hà Nội đã nhận được sự đồng thuận của giới chuyên gia và người dân. Một khảo sát trên mạng xã hội cho thấy, có tới hơn 90% số người được hỏi ủng hộ quyết định này.
PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ: “Một chặng đua F1 với số tiền đầu tư lớn nhưng tương lai ít lạc quan chính là điều bất định - khó đoán được kết quả, mà ta cần tránh”. |
“Tôi nghĩ cần cân nhắc việc tổ chức giải đua tốn kém này lâu dài. Với nhu cầu của người dân hiện nay chỉ mong không mất việc, không giảm lương, trong vài năm tới, nếu cố tổ chức F1 chỉ càng gây ra tình cảnh khó chồng khó cho kinh tế, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người lao động” - anh Linhbacpham, một người tham gia khảo sát, bình luận.
Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế dày dạn kinh nghiệm nhận định, môn thể thao “tỉ đô” này không còn phù hợp với Việt Nam khi dịch Covid-19 làm tiêu tan hoàn toàn những kỳ vọng về giá trị thu hút khách du lịch và quảng bá hình ảnh.
“F1 là giải đấu mang nhiều rủi ro cho Việt Nam” là đánh giá của Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh. Tiến sĩ Võ Trí Thành cho rằng, hai rủi ro lớn nhất là nguy cơ dịch bệnh Covid-19 và hiệu quả kinh tế.
Cần đặt lợi ích quốc gia lên trước tiên cũng là quan điểm của Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân trong một bài phỏng vấn về việc này. Sau 11 tháng của năm 2020, đã có gần 93,5 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi tháng có 8,5 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, cho thấy “sức khỏe” của nền kinh tế đã chịu thiệt hại như thế nào vì dịch bệnh. Rủi ro dịch bệnh quay lại luôn rình rập, tiềm ẩn nguy cơ mất trắng tất cả.
Cần một quyết định phù hợp “trạng thái bình thường mới”
Đầu năm 2021, những diễn biến mới của đại dịch Covid-19 tiếp tục khiến các quốc gia e ngại. Tính tới ngày 6-1-2021, thế giới đã có 86,7 triệu ca nhiễm và 1,87 triệu người chết. Biến chủng mới của nCoV khởi phát từ nước Anh đang đặt ra những thách thức mới. Tại Mỹ, kể từ khi biến chủng này xuất hiện vào ngày cuối năm 2020, chỉ 1 tuần sau đó, nước này đã ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục vào ngày 5-1-2021 (3.900 người chết trong 24 giờ). Trong khi đó, nước Anh đã phải ban bố lệnh phong tỏa trên toàn quốc, dự kiến tới giữa tháng 2-2021. Theo dự đoán, các giải thể thao tại nước này, bao gồm cả Giải bóng đá ngoại hạng Anh, cũng sẽ phải tạm dừng nếu các ca Covid-19 mắc mới tiếp tục gia tăng.
Nếu không tính lý do đại dịch thì, trước đó, đã có nhiều tiền lệ trên thế giới “dừng cuộc chơi” F1 khi cân nhắc các lợi ích không đảm bảo. Nước Đức từng có lịch sử đua xe F1 rất tự hào với những tay đua cự phách như Michael Schumacher, Sebastian Vettel hay Nico Rosberg. Nhưng quốc gia này cũng không thể duy trì liên tục chặng đua F1 vì chi phí tổ chức quá lớn.
Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh: “F1 là giải đấu mang nhiều rủi ro cho Việt Nam. Hai rủi ro lớn nhất là nguy cơ dịch bệnh Covid-19 và hiệu quả kinh tế” |
Gần hơn, ngay tại Đông Nam Á, Malaysia cũng từng kỳ vọng rất lớn vào cuộc đua này mang lại giá trị kinh tế to lớn. Theo nhật báo hàng đầu Malaysia - New Straits Times, quốc gia này phải bỏ chi phí khổng lồ lên tới hơn 50 triệu USD mỗi năm để duy trì chặng đua. Thế nhưng ngay cả trong tình trạng không có dịch bệnh, nguồn thu tỷ lệ nghịch với số tiền ban tổ chức bỏ ra, lỗ ròng dẫn đến quốc gia này đã quyết định hủy chặng đua ở Sepang International Circuit từ năm 2017.
Giới chuyên môn nhìn nhận, dù không rõ Việt Nam phải bỏ ra bao nhiêu kinh phí cho hoạt động này mỗi năm, nhưng có lẽ khó mà thấp hơn khoản tiền Malaysia đã chi ra. Nếu đúng như vậy, để hoàn tất hợp đồng 10 năm, sẽ tiêu tốn hơn nửa tỷ đô chỉ để mang về giải đua này 3 ngày một năm.
“Đó là sự lãng phí quá lớn. Một chặng đua F1 với số tiền đầu tư lớn nhưng tương lai ít lạc quan chính là điều bất định - khó đoán được kết quả, mà ta cần tránh”, PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nhìn nhận. Ông nói thêm, hủy chặng đua dài hạn từ góc nhìn kinh tế chính là để giảm thiểu thiệt hại cho nguồn lực xã hội, nói rộng hơn nữa là cho cả nền kinh tế trong tương lai, khi Việt Nam cần tập trung ưu tiên để chữa lành vết thương do đại dịch gây ra. Góc nhìn này được giới chuyên gia đồng thuận với quan điểm, Hà Nội cần quyết liệt để đưa ra quyết định vì lợi ích người dân. Càng chậm trễ ra quyết định, càng khiến nguồn lực của doanh nghiệp nói riêng, của cả xã hội nói chung rơi vào cảnh bị treo, chưa được “giải thoát” để phục vụ cho mục tiêu cấp bách hơn.
Theo kết quả nghiên cứu của Hãng tư vấn McKinsey, đa số nhóm ngành nghề phải mất ít nhất 5 năm mới hồi phục, đặc biệt là sản xuất, dịch vụ lưu trú và ăn uống, dịch vụ giải trí nghệ thuật… Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, chưa thể nhận định chính xác được những gì sẽ diễn ra hoặc phải đương đầu trong tương lai. Vì thế, nếu không tiết kiệm mọi nguồn lực khôi phục kinh tế, tình hình sẽ càng trở nên trầm trọng. Một cuộc đua siêu tốn kém tới hàng tỷ đô sẽ là vô cùng lãng phí và phản cảm trong bối cảnh chưa lường trước được các hệ lụy sau đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
- Bộ Xây dựng ban hành gần 450 quyết định xử phạt hành chính về xây dựng
- Chất lượng không khí Hà Nội ngày 26/2 không gây ảnh hưởng đến sức khỏe
- Huyện Đông Anh: Thu ngân sách khoảng 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất
- Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 26/2: Ô tô chạy trốn chốt thổi nồng độ cồn, đâm bay học sinh xuống sông
-
Hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh thiếu vốn, nhiều dự án bị chậm tiến độ
Kinhtedothi - Trong 10 năm tới, dự kiến TP Hồ Chí Minh cần 925.547 tỷ đồng để đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông. ...XEM THÊM -
[Giảm trừ rác thải nhựa, túi nilon để bảo vệ môi trường] Bài cuối: Những sáng kiến đi vào đời sống
Kinhtedothi - Để giảm thiểu túi nilon, rác thải nhựa dùng một lần, ngoài những biện pháp quản lý, biện pháp đầu nguồn...XEM THÊM -
Nghị định 09/2021/NĐ-CP: Tạo cơ chế cho ngành vật liệu xây dựng tăng trưởng
Kinhtedothi - Năm 2020, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng ngành sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) vẫn du...XEM THÊM -
Ô tô trốn chốt kiểm tra nồng độ cồn húc bay học sinh cấp 2 xuống sông, 4 người thương vong
Kinhtedothi - Chiếc ô tô trong lúc chạy trốn khỏi chốt đo nồng độ cồn đã lao thẳng vào nhóm học sinh cấp 2 trên cầu k...XEM THÊM -
Thời tiết hôm nay 26/2: Hà Nội đón không khí lạnh, trời chuyển mưa rét
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, đêm nay (26/2) và ngày mai (27/2), khu vực Hà Nội có mưa và mưa nhỏ; n...XEM THÊM -
Từ đêm nay (26/2), Bắc Bộ và Hà Nội có mưa nhỏ, trời chuyển rét
Kinhtedothi - Khoảng chiều tối và đêm nay (26/2), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc khu vực ...XEM THÊM
-
Bắc Giang đề xuất chuyển sân bay Kép thành cảng hàng không lưỡng dụng
Kinhtedothi - Tỉnh Bắc Giang cho rằng, việc lưỡng dụng hóa sân bay Kép sẽ tăng cường giao dịch thương mại, du lịch, thu hút đầu tư, tạo đột phá phát triển kinh tế của Bắc Giang.25-02-2021 20:42
-
Chính thức thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch điện VIII
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 240/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.25-02-2021 20:39
-
TP Hồ Chí Minh duyệt nhiệm vụ quy hoạch Khu đô thị lấn biển Cần Giờ rộng gần 3.000ha
Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 đối với 5 phân khu có tổng diện tích 2.870ha của Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.25-02-2021 20:38
- Truy vết phát hiện thêm 21 F1, 332 F2 liên quan đến 3 ca dương tính
- Vietnam Airlines khôi phục đường bay tới Vân Đồn
- Hà Nội: Đề xuất mở lại phố đi bộ Hồ Gươm vào ngày 2/3
- Dỡ bỏ các chốt kiểm soát cuối cùng tại thị xã Đông Triều
- Bệnh viện Dã chiến số 3 tại TP Chí Linh đón bệnh nhân đầu tiên
- Cán bộ thuế đi làm thứ 7, chủ nhật để giải quyết hồ sơ với các trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất
- Thêm 5 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó, Hải Dương ghi nhận 4 ca trong cộng đồng
- Bà Lê Thị Thu Hằng được điều động làm Bí thư Quận ủy Tây Hồ
- Hà Nội: Học sinh, sinh viên sẽ trở lại trường theo thứ tự lần lượt để bảo đảm phòng chống dịch