Facebook có 6 tháng để quyết định cho ông Donald Trump "trở lại"

Hoài Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban giám sát của Facebook cho rằng quyết định đình chỉ vô thời hạn tài khoản cá nhân của cựu Tổng thống Mỹ là không phù hợp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Hội đồng giám sát của Facebook hôm 5/5 đã ủng hộ việc tập đoàn này đình chỉ tài khoản 35 triệu người theo dõi của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng cho biết công ty đã sai khi thực hiện việc đình chỉ vô thời hạn và ra thời hạn 6 tháng để có phương án thích hợp hơn.

Kể từ cuộc bạo loạn ngày 6/1 đến nay, Facebook đã khóa tài khoản của ông Donald Trump sau khi ông đăng bài khuyến khích những người ủng hộ mình. Lệnh cấm ban đầu là tạm thời, nhưng đã được thay đổi thành đình chỉ vô thời hạn vào ngày hôm sau.

Gần đây, Facebook đã yêu cầu ban giám sát, gồm một nhóm độc lập gồm các học giả, luật sư và một số chuyên gia khác xem xét lại lệnh đình chỉ này.

Mạng xã hội này trước đây đã cam kết hành động theo khuyến nghị của hội đồng quản trị. Tuy nhiên, hội đồng mới ra quyết định rằng mặc dù Facebook có lý do chính đáng khi đình chỉ tài khoản của Trump do mức độ vi phạm nghiêm trọng với các bài đăng ngày 6/1, nhưng việc Facebook áp đặt lệnh tạm ngừng "vô thời hạn" là không phù hợp.

Trong vòng 6 tháng kể từ quyết định này, hội đồng quản trị đề nghị Facebook kiểm tra lại hình phạt tùy tiện mà họ đã áp dụng vào ngày 7/1 và quyết định một hình phạt thích hợp với các quy tắc riêng của Facebook.

Việc quay trở lại mạng xã hội sẽ mang lại lợi thế mạnh mẽ để ông Trump ủng hộ các ứng cử viên tiểu bang và địa phương trung thành, hoặc những người mà ông ủng hộ để đánh bại các thành viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu luận tội.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Fox Busuness ngày 29/4, ông Trump cho biết 100% sẽ tái tranh cử vào năm 2024.