Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Facebook diệt “like” ảo tại Việt Nam

Kinhtedothi - Facebook có hơn 30 triệu người dùng mỗi tháng tại Việt Nam. Vì thế, Facebook Page cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng, trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp và 30 triệu người dùng này.
Facebook Page chính là kênh truyền thông hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng, lan tỏa thông điệp kinh doanh, thu hút lượng truy cập website để bán hàng. Mọi người đều biết Facebook Page của họ càng có nhiều “like” thì khả năng tiếp cận và lan tỏa thông tin của doanh nghiệp càng lớn.

 

 
Một báo cáo từ nhà quảng cáo trực tuyến Moore ước tính 42% ngân sách quảng cáo trên internet tại Việt Nam hiện được chi cho Facebook. Ðặc biệt, rất nhiều trong số đó được dùng để tăng “like” cho Facebook Page doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tăng “like” thật bằng Facebook Ad trở nên tốn kém hoặc không nhanh, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chiêu tăng lượng “like” bằng các tài khoản không sử dụng (inactive).

Mới đây, Facebook đã gửi một thông báo tới các quản lý Facebook Page với nội dung: “Chúng tôi đang điều chỉnh lại cách tính lượng người dùng đã like Facebook Page của các bạn. Bắt đầu từ ngày 12/3, các Page sẽ bị giảm lượng like khi chúng tôi loại bỏ những tài khoản không sử dụng”. Vậy có bao nhiêu phần trăm lượng người theo dõi là “like” ảo đã biến mất khỏi các Facebook Page tại Việt Nam?

Bằng cách thống kê sau đợt thanh lọc có bao nhiêu tài khoản bị loại bỏ, có thể ước tính thiệt hại mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi mua “like”, bao gồm lượng “like” rất lớn từ các tài khoản không sử dụng. Thông qua công cụ SocialOne.us, có thể đo sự chênh lệch về lượng “like” từ các Page và tính toán số lượng “like” bị mất đi trong một tuần. Thống kê này dựa trên 4.985 Page, với tổng số 641.598.200 like Facebook đã “like” được theo dõi thường xuyên.

Cụ thể, 200 Page bị mất “like” nhiều nhất cũng là các trang có lượng người theo dõi cực lớn. Sau đợt thanh lọc, tính đến ngày 23/3, đã có hơn 18 triệu like ảo biến mất và mỗi Page giảm trung bình 3,3% lượng “like” so với trước đó. Nếu quy ra chi phí để có 1 “like” mới là 180 đồng, doanh nghiệp quản lý 200 Page này đã thiệt hại hơn 3,2 tỉ đồng trong thời gian vừa qua.

Ðặc biệt, có đến 12% số Page giảm nhiều hơn mức trung bình 3,3%, tập trung vào các thương hiệu nổi tiếng như Budweiser, Smirnoff, Pepsi, adidas, Lancome, Nestlé, Nescafé, Samsung Mobile hay KFC.

Có thể, chi phí đầu tư để mua “like” nhằm tô vẽ cho Page không đáng là bao so với cái “oai” mà doanh nghiệp có được. Nhưng theo đuổi chỉ số giả này sẽ không mang lại lợi ích cụ thể nào, vì tài khoản ảo không hoạt động, không mua hàng hóa hay đọc bất cứ thông tin nào. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể dùng số tiền này để thực hiện thêm nhiều hoạt động trên Page nhằm thắt chặt quan hệ với tài khoản thật, vốn là của những người sẽ mang lại giá trị bền vững cho công ty. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

09 Nov, 12:26 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”, chương trình đồng diễn áo dài năm 2025 có sự tham gia của trên 600 cán bộ, hội viên, phụ nữ, học sinh, sinh viên và đại diện các gia đình Thủ đô... đã lan tỏa thông điệp về tình yêu áo dài, nét đẹp của phụ nữ Thủ đô.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

08 Nov, 01:10 PM

Kinhtedothi - Từ những ngày đầu với quy mô nhỏ, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trở thành doanh nghiệp chủ lực của tỉnh, quản lý 33 đảo yến, 173 hang yến và hệ thống 16 đơn vị trực thuộc cùng 11 công ty con. Doanh thu từ mức 23 tỷ đồng năm 1991 đã tăng lên 3.595 tỷ đồng năm 2024, có thời điểm vượt 5.000 tỷ đồng

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

08 Nov, 09:06 AM

Kinhtedothi - Cuộc thi bình chọn “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những gương mặt nữ tiêu biểu, duyên dáng có kiến thức về văn hoá làng nghề; từ đó góp phần lan toả, phát triển du lịch làng nghề Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế.

Phát huy truyền thống đoàn kết, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh

Phát huy truyền thống đoàn kết, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh

08 Nov, 12:59 AM

Kinhtedothi - Tối 7/11, Tổ dân phố Độc Lập và Đoàn Kết (phường Hà Đông, Hà Nội) tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong không khí phấn khởi, ấm áp tình làng nghĩa xóm. Tham dự và chung vui cùng Nhân dân có Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, cùng Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn và lãnh đạo phường.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ