Facebook đối mặt bê bối rò rỉ thông tin cá nhân

Ngọc Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà đầu tư đã khởi kiện Facebook do thua lỗ nặng, khi giá cổ phiếu của mạng xã hội này giảm mạnh khi bê bối làm lộ dữ liệu người dùng được hé lộ.

Theo đó, sau khi có thông tin Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) mở cuộc điều tra khả năng Facebook vi phạm các điều khoản bảo vệ sự riêng tư của người dùng trên mạng xã hội, giá cổ phiếu của công ty này đã ngay lập tức giảm từ 185 USD xuống 165 USD trong 2 phiên đầu tuần, qua đó khiến giá trị vốn hoá của Facebook mất đi 60 tỷ USD. Đây cũng là đợt giảm lớn nhất của Facebook kể từ khi IPO vào tháng 7/2012. CEO của Facebook, Mark Zuckerberg, người hiện nắm giữ khoảng 400 triệu cổ phiếu của Facebook cũng đã mất gần 7 tỷ USD kể từ phiên giao dịch thứ sáu tuần trước.

 

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi xuất hiện cáo buộc cho rằng Facebook đã cho phép Cambridge Analytica, một công ty tư vấn từng cung cấp dữ liệu cho chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống Donald Trump vào năm 2016, tiếp cận dữ liệu cá nhân của hơn 50 triệu người sử dụng một cách trái phép. Cambridge Analytica sau đó bị cáo buộc đã dùng những thông tin có được để tung ra các quảng cáo có chủ đích cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump trên Facebook.

Đáng chú ý Cambridge Analytica ban đầu được tài trợ bởi tỷ phú Robert Mercer thuộc Đảng Cộng hoà và sau đó bởi cựu chiến lược gia của Tổng thống Trump, ông Steve Bannon. 

Những người tham gia vụ kiện Facebook lần này đa phần đã mua cổ phiếu của Facebook từ đầu tháng 2 năm ngoái, thời điểm Facebook bắt đầu công khai báo cáo hàng năm trong đó có đề cập đến lỗ hổng bảo mật dữ liệu, cho đến này 19/3, 2 ngày sau khi một báo cáo của New York Times đăng tải thông tin cách thức Cambridge Analytica đã thu thập dữ liệu trái phép thông qua Facebook.

Trong quãng thời gian này, theo nội dung đơn khiếu kiện, “Facebook đã không kịp thời thông báo cho các nhà đầu tư về việc hãng này cho phép một bên thứ ba tiếp cận dữ liệu cá nhân của hàng triệu người sử dụng Facebook mà không có sự chấp thuận của họ”.

Không dừng lại ở vụ kiện trên, Facebook cũng đang đối mặt với sự dò xét và ngờ vực từ các nhà làm luật cũng như công chúng thế giới. Chính trị gia tại cả Mỹ và Anh đều đang kêu gọi Facebook và Mark Zuckerberg trả lời các câu hỏi liên quan đến Cambridge Analytica.

Theo một số chuyên gia, các nhà đầu tư sẽ có khả năng thắng kiện nếu họ chứng minh được Facebook đã che giấu các cổ đông về việc thông tin người dùng không được bảo vệ đúng mức, trong khi vẫn tiếp tục kêu gọi đầu tư vào cổ phiếu của công ty.

Vụ scandal này đã lại một lần nữa đẩy Facebook vào tâm bão của những chỉ trích về khả năng mạng xã hội lớn nhất thế giới đã được sử dụng để ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016, trong khi những cáo buộc trước đó về những tin tức giả mạo được phát tán trên Facebook chưa qua đi.