Facebook, Google bị hacker lừa hơn 100 triệu USD

Theo Vnexpress
Chia sẻ Zalo

Bằng việc mạo danh một công ty máy tính và dùng phần mềm độc hại, hacker mang quốc tịch Litva đã đánh lừa được bộ phận kế toán của cả hai công ty Internet lớn.

Facebook, Google cũng là nạn nhân của lừa đảo qua email.
Tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) ra quyết định truy tố một người đàn ông mang quốc tịch Litva về tội gian lận, làm giả hàng loạt email, giấy tờ gây ảnh hưởng đến hai công ty Internet có trụ sở tại Mỹ, theo Cnet. Đây là vụ việc được đánh giá nghiêm trọng vì số tiền thất thoát lên tới hơn 100 triệu USD.
Thời điểm đó. DOJ không tiết lộ danh tính hai công ty nhưng tạp chí Fortune đã phát hiện đây chính là những cái tên quen thuộc: Google và Facebook.
Nghi phạm là một người đàn ông có tên Evaldas Rimasauskas, 40 tuổi. Các chương trình, phần mềm độc hại được viết vào năm 2013. Ông này giả mạo địa chỉ email, hóa đơn và tem của một nhà sản xuất lớn tại châu Á vẫn thường xuyên làm việc với Google và Facebook.
Điều tra của Fortune chỉ ra Rimasauskas đã mạo danh Quanta Computer. Trong hơn hai năm, ông ta đã thuyết phục được bộ phận kế toán của cả hai "đại gia Internet" chuyển hơn 100 triệu USD. Số tiền sau đó được cất giấu ở một ngân hàng Đông Âu.

Những vụ cướp theo kiểu này không hiếm trên Internet nhưng việc nó diễn ra với Facebook và Google cho thấy quy mô và sự chuẩn bị kỹ càng của hacker. Hiện chưa rõ Rimasauskas có thực hiện vụ cướp này một mình hay không.

"Facebook đã hồi phục phần lớn các quỹ ngay sau khi vụ việc xảy ra và đã hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật trong quá trình điều tra.", đại diện của Facebook xác nhận. Google cũng có tiết lộ tương tự với Fortune và cho rằng "hài lòng với cách vấn đề được giải quyết".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần