Facebook, Google kiếm được bao nhiêu tiền từ dữ liệu người dùng?

Hương Thảo (Theo Business Insider)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các công ty như Google và Facebook tích trữ thông tin cá nhân để bán quảng cáo tạo ra doanh thu hàng tỷ USD, tuy nhiên các bê bối về quyền riêng tư công nghệ lớn, bao gồm vụ vi phạm dữ liệu Cambridge Analytica năm 2018, đã cho thấy quá trình này rất dễ bị lợi dụng.

Ảnh minh họa. 
Dữ liệu cá nhân của bạn đáng giá bao nhiêu với các công ty công nghệ như Google và Facebook? Đó là câu hỏi mà các Thượng nghị sĩ Mỹ Mark Warner và Josh Hawley muốn có câu trả lời khi đề xuất một dự luật vào hôm nay (24/6). Nếu được thông qua, nó sẽ yêu cầu các công ty công nghệ lớn tiết lộ cho người dùng cá nhân giá trị thông tin của họ.
Luật dự kiến được gọi tắt là DASHBOARD, về cơ bản là giúp người dùng của một số nền tảng truyền thông xã hội và tìm kiếm lớn nhất trên internet sẽ nhận được báo cáo cứ sau 90 ngày về các loại thông tin được thu thập bởi các công ty này và giá trị của chúng là bao nhiêu.
Theo ông Warner, dữ liệu - chẳng hạn như tuổi tác, nghề nghiệp và tình trạng mối quan hệ - có thể có giá trị khoảng 5 USD/tháng cho mỗi người dùng, nhưng các ước tính khác cũng có thể khiến con số này cao hơn.
Các công ty như Google và Facebook tích trữ thông tin cá nhân để bán quảng cáo tạo ra doanh thu hàng tỷ USD, tuy nhiên các bê bối về quyền riêng tư công nghệ lớn, bao gồm vụ vi phạm dữ liệu Cambridge Analytica năm 2018, đã cho thấy quá trình này rất dễ bị lợi dụng.
DASHBOARD được cho sẽ áp dụng với các nền tảng trực tuyến có hơn 100 triệu người dùng hàng tháng, nghĩa là nó sẽ dễ dàng kiểm soát các DN như Facebook, Google, Twitter hay Amazon. Bên cạnh đó, luật này cũng sẽ yêu cầu các công ty tiết lộ cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch tổng giá trị dữ liệu của người dùng mỗi năm một lần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần