Facebook sẽ “đổ tiền” phát triển công nghệ xe tự lái

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc hoạt động (COO) của Facebook Sheryl Sandberg vừa tuyên bố sẽ hợp tác sâu rộng hơn với các hãng sản xuất xe hơi, công nghệ và startup để phát triển công nghệ cho ô tô trong đó có xe tự lái và xe điện.

Tại Triển lãm xe hơi vừa diễn ra tại thành phố Frankfurt, Đức, Giám đốc hoạt động (COO) của Facebook Sheryl Sandberg khẳng định sẽ hợp tác sâu rộng hơn với các hãng sản xuất xe ô tô, công nghệ và startup trong các lĩnh vực như phát triển xe tự lái và xe điện.
Tại triển lãm, bà Sanberg nhấn mạnh rằng Facebook không có ý định cạnh tranh với các hãng xe ô tô khác.
 Giám đốc hoạt động (COO) của Facebook Sheryl Sandberg phát biểu tại Triển lãm xe hơi tại Đức.
Theo bà Sandberg, mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện muốn hợp tác với các hãng sản xuất xe ở nhiều hạng mục, như trí tuệ nhân tạo và đưa ngành này phát triển với các công cụ số.
“Tin tốt là chúng tôi là công ty duy nhất ở Thung lũng Silicon không chế tạo xe. Chúng tôi còn phải học hỏi rất nhiều từ các bạn”, bà Sandberg mở đầu bài phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm với sự tham dự của Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Tại triển lãm, Chủ tịch COO của Facebook Sandberg cũng có cuộc gặp mặt với Thủ tướng Merkel.
Hiện khoảng cách giữa ngành công nghệ và công nghiệp ôtô đang ngày càng được xóa nhòa, khi những chiếc xe ngày càng thông minh hơn, được trang bị hàng chục con chip và phần mềm để hỗ trợ lái xe mọi thứ từ hạn chế tốc độ cho tới đỗ xe.
Xe tự lái được kỳ vọng là phương tiện đi tiên phong thời gian tới. Các hãng sản xuất xe lớn trên thế giới gồm BMW AG và Toyota Motor Corp. hiện cũng đang thử nghiệm xe tự lái.
Không đứng ngoài xu hướng, hàng loạt hãng công nghệ như Samsung, Apple, Google,... cũng đang chạy đua dành tiền đầu tư phát triển công nghệ dành cho phương tiện tương lai này. Đặc biệt, hãng Google đã thành lập riêng một công ty con Waymo để phát triển công nghệ xe tự lái.
Ngoài ra, các startup như Uber và Lyft cũng tích cực đầu tư, hợp tác phát triển công nghệ xe tự lái và dự định đưa vào dịch vụ trong vài năm tới.
Facebook đang tài trợ cho một dự án thử nghiệm tại Munich cùng với một số hãng sản xuất xe như Daimler AG, Volkswagen AG và startup để làm việc trong nhiều lĩnh vực từ trí tuệ nhân tạo cho tới phát triển sản phẩm.
Chuyến thăm Berlin và tham dự Triển lãm xe hơi của Giám đốc COO của Facebook diễn ra sau khi Quốc hội Đức thông qua đạo luật hồi tháng 6, cho phép phạt tới 59 triệu USD đối với các mạng xã hội không xóa bỏ kịp thời các đăng tải thù địch.