FDA cảnh báo không tự sử dụng thuốc chữa sốt rét điều trị bệnh Covid-19

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) hôm 24/4 cảnh báo người Mỹ không nên sử dụng các loại thuốc không được bác sĩ chỉ định để tự điều trị Covid-19.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) ngày 24/4 đưa ra khuyến cáo không nên sử dụng 2 loại thuốc chữa sốt rét là Hydroxychloroquine và Chloroquine trong điều trị các bệnh nhân nhiễm  bệnh Covid-19 do có nguy cơ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về nhịp tim.
FDA cảnh báo không tự sử dụng thuốc chữa sốt rét điều trị bệnh Covid-19. 
FDA cho biết cơ quan này đã biết rõ về tình trạng sử dụng hai loại thuốc này ngày càng tăng qua các đơn thuốc kê cho bệnh nhân Covid-19 điều trị ở nhà. Theo FDA, các thuốc này có thể khiến tim đập bất thường một cách nguy hiểm.
Nhịp tim có nguy cơ đập nhanh khi dùng kết hợp hai loại thuốc này với các thuốc khác như thuốc kháng sinh azithromycin cũng như ở những bệnh nhân có bệnh lý tim và thận.
Thuốc Hydroxychloroquine từng được Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi là "vũ khí" điều trị bệnh Covid-19.
Tuy nhiên, theo một phân tích được trình lên các chuyên gia xem xét hồi đầu tuần này, thuốc Hydroxychloroquine không mang lại hiệu quả trong điều trị Covid-19 và có thể gây tử vong cao hơn cho các bệnh nhân được điều trị tại các bệnh viện dành cho cựu chiến binh trên toàn nước Mỹ.
Theo số liệu từ trường Đại học Johns Hopkins, Mỹ ghi nhận thêm 17.387 ca nhiễm bệnh Covid-19 và hơn 1.269 ca tử vong tại trong 24 giờ qua, nâng ca nhiễm và tử vong lên lần lượt 890.524 và 51.017. Mỹ tiếp tục là vùng dịch lớn nhất thế giới. New York vẫn là bang chịu thiệt hại nặng nề nhất, với hơn 21.000 ca tử vong tính đến 24/4, tương đương khoảng 42% số ca tử vong của nước Mỹ.
Số ca nhiễm tăng vọt khiến các bang như Georgia, Oklahoma và một số bang khác tỏ ra thận trọng khi mở cửa trở lại các doanh nghiệp vào 24/4. Tổng thống Mỹ Trump một ngày trước đó thông báo tàu bệnh viện USNS Comfort sẽ rời New York dù mới chỉ tiếp nhận 178 bệnh nhân trong gần một tháng hỗ trợ thành phố chống Covid-19.
Tổng thống Trump cũng tuyên bố các hướng dẫn cách biệt cộng đồng có thể kéo dài tới sau 1/5 nếu ông cảm thấy đất nước chưa an toàn, nói thêm rằng tình hình dịch bệnh tồi tệ sẽ kết thúc vào đầu mùa hè. Trump trước đó ký sắc lệnh đình chỉ một phần hoạt động nhập cư vào Mỹ nhằm đảm bảo việc làm cho lao động nước này trong đại dịch.