FDA phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine của Pfizer khi Mỹ vượt 16 triệu ca nhiễm Covid-19

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưởng nhóm khoa học của FDA, bà Denise Hinton, thông báo đồng ý cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 11/12 đã cấp quyền sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 do hãng dược Pfizer phát triển, mở đường cho chương trình tiêm chủng khẩn cấp lớn nhất trong lịch sử quốc gia.
 FDA phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine của Pfizer. 
Lô hàng đầu tiên gồm khoảng 2,9 triệu liều vaccine sẽ được phân phối khắp nước Mỹ trong tuần tới, và sẽ được bổ sung 2,9 triệu liều tiếp theo để tiêm mũi thứ hai sau 21 ngày.
Việc cấp quyền sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 được coi là một bước ngoặt lịch sử trong bối cảnh cuộc khủng hoảng y tế đã cướp đi sinh mạng của gần 300.000 người Mỹ và gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế.
Tổng thống Donald Trump đã gọi đây là một "phép màu y học". “Chúng tôi đã cung cấp một loại vaccine ngừa Covid-19 an toàn và hiệu quả chỉ trong 9 tháng. Đây là một trong những thành tựu khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử" - ông Trump viết dòng tweet.
Tiến sĩ Peter Marks, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA, cho biết quyết định này “hứa hẹn sẽ thay đổi quá trình kiểm soát đại dịch Covid-19 ở Mỹ”.
Với quyết định này, Mỹ trở thành quốc gia thứ sáu - sau Anh, Bahrain, Canada, Ả Rập Saudi và Mexico - cấp quyền sử dụng vaccine ngừa Covid-19. Dự kiến Liên minh châu Âu sẽ có động thái tương tự trong vài tuần tới.
Quyết định được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng 11/12 gây sức ép để FDA nhanh chóng hơn trong việc cấp phép vaccine phòng COVID-19, đồng thời chỉ trích về sự chậm trễ của FDA.
Trước đó, Washington Post đưa tin Nhà Trắng yêu cầu tiến sĩ Hahn, người đứng đầu FDA, nộp đơn từ chức nếu cơ quan này không thông qua vaccine Covid-19 vào cuối ngày 11/12. Tiến sĩ Hahn bác thông tin này.
FDA cho biết muốn cảnh báo những người mắc chứng dị ứng nghiêm trọng cần tránh tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech.
Dịch Covid-19  tiếp tục bùng phát mạnh tại Mỹ. Vùng dịch lớn nhất thế giới khi ghi nhận thêm 223.616 ca nhiễm và 2.726 ca tử vong trong 24 giờ qua, đưa tổng số ca nhiễm lên 16.228.024, trong đó 302.042 người đã chết. Những ngày qua, số ca nhiễm và ca tử vong trong 24 giờ liên tục cao kỷ lục. Chỉ trong tháng 11, hơn 37.000 người tại Mỹ đã chết vì Covid-19.
Chính quyền địa phương và các bang khắp nước Mỹ đã ra lệnh hạn chế hàng loạt các hoạt động kinh tế xã hội, với hy vọng giảm bớt sự bùng phát trở lại của Covid-19 sau thời gian tạm lắng vào mùa hè.
Thành phố New York tái áp đặt lệnh cấm ăn uống bên trong nhà hàng từ ngày 14/12, chỉ cho phép ăn uống ở khu vực chỗ ngồi ngoài trời hoặc mua mang về. Lệnh cấm dự kiến kéo dài ít nhất hai tuần.
Ông Joe Biden cho biết trong ngày đầu tiên nhậm chức, ông sẽ yêu cầu người Mỹ đeo khẩu trang trong 100 ngày để giảm lây lan virus. Để tạo niềm tin vào vaccine sau khi được phê duyệt, ông Biden tuyên bố sẵn sàng tiêm vaccine công khai, sau cam kết tương tự của các cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần