FE Credit bị thanh tra vì quấy rối người tiêu dùng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hàng loạt phản ánh của người tiêu dùng về FE Credit quấy rối người tiêu dùng, Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ thanh tra doanh nghiệp này trong năm 2018.

Phản hồi Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) liên quan đến những phản ánh về Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (FE Credit), Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết có kế hoạch thanh tra FE Credit trong năm 2018.
 FE Credit bị thanh tra vì quấy rối người tiêu dùng. Ảnh minh họa.
Trong quá trình thanh tra FE Credit, thanh tra sẽ xem xét các nội dung người tiêu dùng phản ảnh để xử lý theo quy định. Trước đó, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản gửi Cơ quan thanh tra giám sát thông tin ghi nhận ý kiến phản ánh của người tiêu dùng liên quan tới FE Credit.
Theo đó, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận nhiều ý kiến phản ảnh của người dân liên quan tới giao dịch vay tiền để mua mỹ phẩm Deaura, và hành vi liên hệ thu hồi nợ của FE Credit có dấu hiệu quấy rối, đe dọa người tiêu dùng.
Trước thông tin này, FE Credit đã có văn bản phản hồi. Trong văn bản này, dù khẳng định làm đúng quy định và chỉ giải ngân các khoản vay mua mỹ phẩm Deaura khi có đầy đủ chứng từ hợp lệ về việc khách hàng đã nhận đầy đủ hàng hóa theo đề nghị vay vốn.
Nhưng với phản ảnh của người tiêu dùng về các trường hợp không đủ điều kiện vay, nguồn thu không ổn định mà FE Credit vẫn giải ngân công ty này cho biết sẽ kiểm tra lại quy trình thẩm duyệt và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.
Liên quan đến phản ảnh về thu hồi nợ, FE Credit thừa nhận "một vài nhân viên thu hồi nợ qua điện thoại đã có thái độ không phù hợp", vi phạm quy định của công ty về nguyên tắc ứng xử với khách hàng, gây ra những phiền hà không đáng có. Công ty này cũng cho biết sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
Trước đó, vào cuối năm 2017, nhiều người tiêu dùng đã khiếu nại đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) về việc mua bộ mỹ phẩm của Công ty TNHH Deaura, trị giá 40 triệu đồng với hình thức trả góp thông qua hợp đồng vay tiền tại Công ty tài chính FE CREDIT
Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng bộ mỹ phẩm, do người tiêu dùng bị dị ứng nên họ yêu cầu trả lại sản phẩm, hủy hợp đồng vay tiền tại FE CREDIT. Đến nay, một số người đã được hủy hợp đồng vay tiền và trả lại bộ mỹ phẩm. Một số trường hợp khác đang được xem xét giải quyết do các bên liên quan đang xác minh thông tin.