FE: Việt Nam với EVFTA khiến Ấn Độ không thể tự mãn

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Financial Express, các nhà xuất khẩu Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi đại dịch, đặc biệt là trong lĩnh vực thâm dụng lao động, càng lo lắng khi "đối thủ cạnh tranh chủ chốt" Việt Nam đã giành được hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU.

Hiệp định EVFTA được đánh giá sẽ nâng cao sức cạnh tranh giữa các đối thủ châu Á tại thị trường tiềm năng EU, đối với một loạt các sản phẩm như hàng may mặc, giày dép, hàng hải, nhựa, cao su, da và cà phê. 
Quan trọng hơn cả, Việt Nam sẽ được miễn thuế 71% hàng hóa tới EU ngay khi hiệp định có hiệu lực và miễn đến 99% hàng hóa sau 7 năm. Trong khi nguồn cung của Ấn Độ vẫn chịu mức thuế tối đa là 9,6%.
Bên cạnh đó, các nhà phân tích thương mại dự báo một bước nhảy vọt trong đầu tư của Trung Quốc và các nước khác tại Việt Nam, nhằm tận dụng quyền truy cập miễn thuế vào EU, so với chi phí của Ấn Độ. Theo một báo cáo của Nomura năm 2019, có tới 26/56 DN chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 4/2018 - 8/2019, đã thành lập cửa hàng tại Việt Nam.
Năm 2019, thương mại Ấn Độ sang EU đạt 12,2 tỷ USD, trong khi con số này của Việt Nam là 13,5 tỷ USD. Tất nhiên, với việc Anh rời khỏi EU như lúc này, thị phần của khối cung ứng cho cả 2 nước sẽ giảm xuống.
Xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ đã giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2019 xuống còn 324 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang EU giảm với tốc độ mạnh hơn - ở mức 3%.
EU, điểm đến xuất khẩu lớn thứ 2 của Ấn Độ, chiếm khoảng 17% tổng số lô hàng đi nước ngoài của quốc gia châu Á. Nhưng trong một phân khúc thâm dụng lao động như hàng may mặc, thị phần của nó, bao gồm cả Vương quốc Anh, sẽ vào khoảng 30%.
Điều này được cho sẽ là thách thức ngày một gia tăng với Ấn Độ, mà trước hết là để giữ thị phần của mình trong các phân khúc xuất khẩu thâm dụng lao động khác nhau, chưa kể đến việc giành thêm "miếng bánh" đang bị Trung Quốc bỏ lại.
Đối với Ấn Độ, EU vẫn là điểm đến có mức thuế thấp, với thuế nhập khẩu bằng 0 hoặc tối thiểu đối với một số sản phẩm chính, bao gồm điện thoại di động, sắt thép, đồ nội thất và hạt điều - giúp "giảm lợi thế" của Việt Nam.
Ngoài ra, theo quy định của EVFTA, việc loại bỏ thuế của EU đối với hàng may mặc phải chờ từ 5-7 năm đối với các mặt hàng nhạy cảm và từ 0-3 năm đối với hàng hóa ít nhạy cảm hơn. Điều này sẽ cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ thời gian để xoay sở.
Financial Express cho rằng, các mặt hàng của Ấn Độ cung ứng cho EU hiện có phần đa dạng hơn so với Việt Nam, là một lợi thế nhất định cho New Delhi. Tuy nhiên, các hiệp định thương mại thường cho phép các quốc gia mở rộng danh mục sản phẩm của họ, và với hiệu suất cao của Việt Nam trong xuất khẩu viễn thông, hàng may mặc trong thập kỷ qua, Ấn Độ không thể tự mãn.
Trong khi đó, sau 16 vòng đàm phán từ năm 2007 đến 2013, các cuộc đàm phán về FTA Ấn Độ - EU đã bị đình trệ do những khác biệt trong yêu cầu của khối đối với việc cắt giảm mạnh thuế quan với phụ tùng ô tô và rượu vang của New Delhi với những nơi khác. Kể từ đầu năm nay, cả 2 bên được cho đang cố gắng hồi sinh các cuộc đàm phán thương mại, tuy nhiên Covid-19 bùng phát buộc các nhà chức trách phải chuyển trọng tâm để giải quyết đại dịch.
Gautam Nair, Giám đốc điều hành tại Matrix Clothing - một trong những nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất Ấn Độ nói: "Sự khác biệt về thuế quan rõ ràng ở thị trường EU sẽ làm hàng hóa chúng tôi càng thêm mất giá, giảm năng lực cạnh tranh trước Việt Nam".
Ajay Sahai, Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành của Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO), cũng cảnh báo về "sự cạnh tranh gay gắt hơn từ Việt Nam" trong các lĩnh vực thâm dụng lao động.
Hội thảo Debroy trước đó đã chỉ ra, tính riêng chi phí hậu cần của Ấn Độ đã chiếm tới 15-16% giá trị lô hàng. Ngoài ra, một báo cáo trước đó của HSBC cho thấy, các vấn đề nội tại của Ấn Độ là nguyên nhân cho 50% sự suy giảm gần đây trong xuất khẩu nói chung của nước này, trong khi tăng trưởng thế giới chỉ là 33% nguyên nhân và tỷ giá hối đoái chiếm 17% nguyên nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần