FED công bố biên bản cuộc họp tháng 12, thị trường châu Á tăng mạnh

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chứng khoán châu Á tăng mạnh, do những thông tin trong biên bản cuộc họp tháng 12 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa được công bố.

 Sàn giao dịch chứng khoán tại thị trường Nhật Bản.

Kết thúc phiên giao dịch sáng, Chỉ số MSCI của thị trường châu Á – Thái Bình Dương trừ Nhật Bản tăng 0,2%; chỉ số Hang Seng của thị trường Hồng Kông tăng 0,9%. “Thị trường sẽ tập trung sự chú ý vào 100 ngày đầu tiên sau khi ông Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1, cùng những chính sách của ông”, Chuyên gia phân tích đầu tư James Woods tại Rivkin Securities.

Còn trên thị trường phố Wall, chứng khoán Mỹ đóng cửa với sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 4/1 khi các nhà đầu tư tập trung vào các số liệu kinh tế Mỹ và biên bản cuộc họp tháng 12 của FED. Chỉ số Dow Jones tăng 60,4 điểm (0,30%) lên mức 19.942,16 điểm; chỉ số S&P 500 tăng 12,92 điểm (0,57%) lên mức 2.270,75 điểm với sắc xanh tới từ mảng nguyên vật liệu; chỉ số Nasdaq tăng 47,92 điểm (0,88%) lên mức 5.477,00 điểm.

Kể từ sau chiến thắng của ông Trump ngày 8/11/2016, thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh với kỳ vọng chính sách kinh tế của vị tỷ phú này sẽ thúc đẩy nền kinh tế Mỹ và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước. Các nhà phân tích tin rằng “hiệu ứng Trump” sẽ tiếp tục sau khi ông lên nắm quyền ngày 20/1.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng theo sát diễn biến của đồng USD. Sau khi biên bản cuộc họp FED được công bố, chỉ số đồng tiền này rời khỏi mức đỉnh 14 năm vừa đạt được trong phiên giao dịch trước đó. Lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng ảnh hưởng bởi thông tin này. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên 2,435% trong khi kỳ hạn 2 năm giảm xuống 1,222%.

Biên bản họp cho thấy, quan chức FED không loại trừ khả năng tăng lãi suất nhanh hơn tốc độ thông thường được dự báo nhiều lần trước đó. Ngoài ra, FED cũng tỏ ra hoài nghi trước các bất ổn đáng kể về tác động từ chính sách của chính quyền Tổng thống mới đắc cử Donald Trump lên tăng trưởng kinh tế Mỹ, mặc dù biên bản không chỉ đích danh ông Trump. Các quan chức cũng nhấn mạnh rủi ro tiềm tàng đối với nền kinh tế từ đồng USD tăng giá. Một số chuyên gia cho rằng biên bản họp đã “dội gáo nước lạnh” vào đà tăng của đồng USD, ít nhất là trong ngắn hạn.

Cũng trong phiên giao dịch này, giá dầu thô thế giới cũng bật tăng 2% do kỳ vọng sản lượng dầu dự trữ của Mỹ sẽ giảm và các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới sẽ bắt đầu thực hiện kế hoạch cắt giảm sản lượng từ tuần này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần