FED để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong tháng 12

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc phiên họp ngày 20/9, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) thông báo họ sẽ kết thúc chương trình kích thích chưa từng có trong lịch sử kinh tế Mỹ, đồng thời cũng phát tín hiệu sẽ tăng lãi suất lần thứ 3 vào tháng 12 tới.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen.  
Như dự báo trước đó của thị trường, kết thúc phiên họp ngày 20/9, FED công bố bắt đầu thu hẹp tài sản trị giá 4.500 tỷ USD trong tháng 10. Hầu hết tài sản này là trái phiếu và chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp được mua dưới chương trình nới lỏng định lượng. Theo đó, mỗi tháng FED sẽ bán ra 10 tỷ USD trái phiếu và hối phiếu.
Các nhà hoạch định chính sách của FED giữ lãi suất không đổi ở mức 1% - 1,25%. Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong tháng 3 và tháng 6.
Bên cạnh đó, FED cũng gợi ý rằng sẽ có thêm một đợt nâng lãi suất nữa trong năm nay. Các quan chức của FED cũng dự báo số lần tăng lãi suất từ nay đến năm 2019 sẽ ít đi 1 đợt so với dự báo ban đầu.
Tuyên bố sau phiên họp chính sách kỳ này không có nhiều thay đổi so với kỳ trước, giới phân tích sẽ phải chờ xem Chủ tịch FED Janet Yellen có đưa ra thêm tín hiệu nào sau họp báo hay không.
Về dự báo kinh tế hàng quý, các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) hiện cho rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ đang mạnh hơn so với trước đó. Kỳ vọng của FOMC đối với tăng trưởng kinh tế hồi tháng 6 là 2,1% GDP trong năm nay, nhưng sau đó đã tăng lên là 2,2% trong dự báo mới nhất. Triển vọng trong dài hạn đối với GDP duy trì ở 1,8%.
Theo các nhà hoạch định chính sách của FED, việc giá xăng và một số mặt hàng khác đi lên sau cơn bão sẽ thúc đẩy lạm phát tạm thời. Dù vậy, lạm phát trong 12 tháng vẫn được dự báo sẽ thấp hơn mức mục tiêu 2% của FED trong tương lai gần, và ổn định ở mức mục tiêu trong trung hạn.
Ngoài ra, FED cũng giảm triển vọng lãi suất xuống còn 1,5% trong năm nay từ mức kỳ vọng 1,7%, và giảm từ 2% xuống 1,9% trong năm 2018. FED dự đoán lạm phát của Mỹ sẽ không thể đạt mức mục tiêu 2% cho tới năm 2019.
Vì vậy, FED đã giảm mục tiêu lãi suất của mình từ dự báo lãi suất có thể đạt đến 3% trong nhiều năm xuống 2,8%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần